Nhập môn về máy quét mã vạch không dây

Có lẽ trong số các loại máy quét mã vạch chính hãng, thì dòng không dây là thịnh hành nhất. Vào những năm gần đây, nhu cầu quản lý cũng như thu thập dữ liệu linh hoạt đã hướng người dùng đến những thiết bị không dây. Dù đã nhắc qua thiết bị này ở rất nhiều bài viết, nhưng chư thật sự lần nào đi sâu vào chúng. Đây có thể coi là bài tìm hiểu và hướng dẫn sử dụng 101 cho dòng máy scan này. Nếu bạn đã từng thắc mắc về cách sử dụng cũng như tối ưu, thì đây là thông tin nhập môn có thể sẽ hữu ích lớn cho bạn.

Nhập môn về máy quét mã vạch không dây

Các loại máy quét mã vạch không dây và những điều cần lưu ý

1. Máy quét mã vạch không dây 2.4 GHz

2,4 GHz là một tên gọi hơi sai một chút. Bởi vì Bluetooth cũng giao tiếp trên một phạm vi trên phổ 2,4 GHz nên mới có tên gọi này. Sự khác biệt có ý nghĩa là: nếu bạn thấy các máy quét có 2,4 GHz trong tên sản phẩm, chúng sẽ yêu cầu đầu USB bluetooth để giao tiếp với máy tính. Các loại máy quét này rất đơn giản để thiết lập: tất cả những gì bạn cần làm là cắm thiết bị thu vào máy tính của bạn và tốt, đó là điều đó. Bạn chỉ có thể bắt đầu quét! Bạn có thể quen với máy quét Syble XB917. Nó là dòng máy thuộc kiểu này.
Tuy nhiên, loại máy này cũng có một điểm trừ. Tùy thuộc vào kích thước của bộ thu USB, bạn có thể có một bộ thu USB lớn nhô ra khỏi máy tính của mình. Đây không phải là vấn đề nếu bạn sở hữu một máy tính để bàn luôn ở cùng một vị trí, nhưng nó có thể gây nguy hiểm nếu bạn sử dụng máy tính xách tay. Nếu bạn di chuyển máy tính xách tay thường xuyên, có thể dễ dàng làm mất máy thu hoặc vô tình làm tắt nó.
máy quét mã vạch không dây 2.4ghz

Khía cạnh khác cần xem xét là bạn có thể cần các cổng USB trên máy tính của mình cho các phụ kiện khác. Ví dụ như chuột và bàn phím hoặc phím USB được dùng thường xuyên hơn. USB 2,4 GHz rất đơn giản để thiết lập, nhưng có thể nó đang sử dụng không gian vật lý có giá trị trên PC mà bạn sẽ cần cho các thiết bị khác.

2. Máy quét mã vạch Bluetooth

Nếu bạn vẫn muốn sự tự do của một máy quét không dây? Nhưng bạn cũng không muốn dùng bất kỳ bộ USB phát sóng bổ sung nào trên máy tính của bạn? Thê thì một máy quét mã vạch Bluetooth là thứ bạn cần. Hầu hết mọi người kết hợp Bluetooth với các phụ kiện như bàn phím, chuột và tai nghe, nhưng thực tế nó cũng có rất nhiều công dụng khác.
máy quét mã vạch không dây bluetooth
Máy bluetooth không cần USB không dây để kết nối với máy tính

Ưu điểm chính của việc chọn máy quét mã vạch Bluetooth là nhiều thiết bị hiện đại có bộ phát Bluetooth tích hợp. Điều đó có nghĩa là bộ thu nằm trong máy tính, vì vậy bạn đã giành được bộ điều khiển cần có bất kỳ bộ điều hợp nào nhô ra hoặc chiếm lấy các cổng USB. Một số dòng máy không dây bạn có thể quen thuộc là máy đọc mã vạch Datalogic Gryphon GBT4400.
Tuy nhiên, máy quét Bluetooth cần được ghép nối với máy tính của bạn trước khi có thể sử dụng chúng. Quá trình này phức tạp hơn một chút so với ghép nối một máy quét mã vạch 2,4 GHz (nghĩa đen là cắm và quét), nhưng về cơ bản, nó có thể rút ngắn xuống còn ba bước. 

2.1. Kiểm tra Bluetooth trên máy tính của bạn đã kích hoạt hay chưa

Không phải tất cả các PC đều tích hợp Bluetooth, nhưng nếu bạn có một chiếc máy tính xách tay được sản xuất trong vài năm qua, khả năng có Bluetooth là khá gần 100%. Để đảm bảo rằng Bluetooth được bật, điều đó sẽ phụ thuộc vào phiên bản Windows của bạn.

máy quét mã vạch không dây - kiểm tra bluetooth

Các thiết bị di động thì hầu như đều có Bluetooth. Nên chỉ cần bật lên là ổn, sau đó có thể tiến hành sang bước thứ 2.

2.2. Đặt máy quét mã vạch Bluetooth thành chế độ ghép nối

Vì các thiết bị Bluetooth không có bộ thu USB để tự động ghép nối chúng với PC của bạn, nên bạn sẽ cần phải tự cài đặt chúng để ghép nối với một thiết bị khác (như PC Windows). Một số máy quét có nút ghép nối chuyên dụng mà bạn sẽ cần giữ trong khoảng 5-10 giây – như Honeywell Xenon XP 1952g bf. Bạn có thể biết rằng chế độ ghép nối đã được kích hoạt vì bạn sẽ nghe thấy âm thanh hoặc đèn trên máy quét sẽ bắt đầu nhấp nháy và tắt.

máy quét mã vạch không dây - ghép nối

Nếu có chỉ một nút nguồn trên máy đọc của bạn, thì bạn có thể cần phải bắt đầu với máy quét mã vạch đang tắt. Sau đó, bạn sẽ muốn giữ nút nguồn trong 5-10 giây cho đến khi máy quét phát ra âm thanh hoặc bạn thấy đèn bắt đầu nhấp nháy để cho biết bạn đang ở chế độ ghép nối.
Các máy quét khác cũng sẽ bao gồm một hướng dẫn hỗ trợ với mã vạch đặc biệt; quét mã vạch cụ thể đó sẽ đặt máy quét mã vạch vào chế độ ghép nối.

2.3. Ghép nối thiết bị trên hệ điều hành Windows

Bước này là dễ nhất dàn cho bạn. Nếu máy quét mã vạch đang ở chế độ ghép nối, bạn sẽ thấy nó xuất hiện dưới danh sách các thiết bị Bluetooth có sẵn trên PC. Nếu bạn không thấy tên của máy quét thực sự xuất hiện, hãy kiểm tra xem các thiết bị có tên Keyboard hiển thị không. Đây là cách mà các máy quét giá Bluetooth được định dạng. Vì về cơ bản, chúng sử dụng cùng một cấu hình với bàn phím Bluetooth.

3. Vậy nếu máy quét mã vạch không dây của tôi ngoài tầm thì sao?

Hầu hết các máy quét mã vạch 2,4 GHz hoặc Bluetooth đều tốt đến khoảng 30 feet (0.914 m). Mặc dù thực nghiệm có thể ngắn hơn nhiều, tùy thuộc vào việc có chướng ngại vật lý (như kệ hoặc tường) giữa máy quét và máy thu. Phạm vi này rõ ràng là không đủ để bao phủ hầu hết các kho hoặc vị trí lưu trữ, vì vậy nhiều máy quét không dây (nhưng không phải tất cả!) Đã được nhúng các bộ nhớ nhỏ để lưu trữ các mã được quét. Bạn có thể thấy điều này ở các máy quét hiện đại như Denso AT30Q.
máy quét mã vạch không dây - Denso AT30Q
Dung lượng bộ nhớ của mỗi máy quét thường ở mức hàng trăm hoặc hàng nghìn. Chúng thường được nêu ngay trên trang web của sản phẩm. Nhưng ý chính ở đây là: nếu bạn quét một mặt hàng trong khi máy quét mã vạch không nằm trong phạm vi của máy thu, máy scan sẽ ghi nhớ các mã được quét cho đến khi nó có thể kết nối lại với PC. Đây là một tính năng rất tiện dụng nếu bạn có một danh sách chọn lớn để check qua, nhưng bạn vẫn muốn kiểm tra lại kết quả của mình trên máy tính sau đó. Tất cả chỉ để đảm bảo rằng bạn đã quét tất cả số lượng thích hợp.

4. Vậy nên dùng máy quét mã vạch không dây khi nào?

Với một máy quét mã vạch, thì máy nào phục vụ được nhu cầu của bạn, thì hãy lấy. Nếu nhóm của bạn cần sự linh hoạt để di chuyển ra khỏi máy tính và tiếp tục quét, thì máy quét mã vạch 2,4 GHz hoặc Bluetooth là một lựa chọn tuyệt vời.
máy quét mã vạch không dây - Khi nào nên sử dụng chúng

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ cần quét các mặt hàng tại cùng một vị trí trong cửa hàng mỗi ngày, thì một máy quét có dây sẽ giúp bạn làm tốt. Chúng là plug-and-play giống như máy quét mã vạch 2,4 GHz, bạn không bao giờ phải lo lắng về việc sạc pin và chúng cũng rất dễ theo dõi. Dù là máy đọc mã vạch Zebra, hay máy scan mã vạch Datalogic cũng đều chung nguyên tắc này.
Đó là những nhập môn về máy quét mã vạch không dây. Với những điều này, bạn có thể dễ dàng nhận biết được các loại máy bạn muốn sử dụng cho công tác đặc thù của mình. Có nhiều loại máy đọc mã vạch không dây trên thị trường. Nên bạn có thể liên hệ tới các nơi bán thiết bị để được họ tư vấn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến