Những điều cần ghi nhớ khi bạn mở cửa tiệm thuốc tây của mình

Việc kinh doanh tiệm thuốc tây đang dần trở nên phổ biến khi càng có nhiều cửa hàng được thành lập. Với nhu cầu cải thiện sức khỏe mà không cần đi đến bác sĩ thì việc có một tiệm thuốc trong khu vực là điều vô cùng đúng đắn. Dĩ nhiên bài này không đưa bạn đi vòng vòng về cách mở một tiệm thuốc và các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, có những điều mà khi bạn kinh doanh tiệm thuốc tây cần phải khi nhớ. Và chúng có thể sẽ có lợi giúp bạn dễ dàng quản lý cũng như cung ứng và vận hành địa chỉ nhà thuốc của mình.

những ghi nhớ khi mở cửa tiệm thuốc tây - giới thiệu

Những điều quan trọng khi kinh doanh nhà thuốc bạn cần nhớ

Dĩ nhiên ngoài những thứ bạn cần có như thuốc, kệ tủ, quầy tiếp tân và một số hộp đựng thuốc, thì có những điều khác mà bạn có thể bỏ sót. Bạn có thể tham khảo các vật dụng cho cửa hàng bán lẻ để xem có vật dụng nào phù hợp hay không.

1. Sắm sửa những vật dụng cần thiết

Bạn sẽ cần ít nhất những thứ sau để chuẩn bị mở cửa hàng thuốc của mình. Đây chỉ là danh sách được đề xuất và có thể bạn sẽ thấy rằng mình cần các mặt hàng khác để chuẩn bị cho cửa hàng của mình. Tùy theo quy mô mà danh sách dưới đây có thế được nới rộng ra.

1.1. Máy tính và tất cả các phần mềm cần thiết

Dĩ nhiên rồi phải không? Máy tính giúp bạn lưu trữ những thông tin về các đơn hàng của cửa hiệu bạn. Chúng hoàn toàn tự động và có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu nhanh chóng. Đó là nếu bạn kết hợp các thiết bị này với phần mềm phù hợp như LS Pharmacy hay đơn thuần là các phần mềm bán hàng cơ bản khác.

những ghi nhớ khi mở cửa tiệm thuốc tây - thiết bị cần thiết

1.2. Máy tính tiền và máy quét mã vạch

Nếu bạn có dư dả hơn có thể trang bị cho mình những thiết bị bán hàng POS tại chỗ. Trong đó được cài sẵn phần mềm bạn yêu cầu hoặc bạn mua sắm rồi tự cài đặt cho mình. Chúng hỗ trợ nhanh chóng việc nhập liệu, bạn từ đó cũng không cần quá nhiều nhân lực.

những ghi nhớ khi mở cửa tiệm thuốc tây - thiết bị cần thiết

Thêm vào đó là bạn cần một thiết bị máy quét mã vạch đa tia hoặc đơn tia để có thể quét từng loại thuốc phục vụ cho công tác tính tiền. Các dòng máy cho nhà thuốc thì có khá nhiều, nhưng nếu bạn có thể mua những phiên bản máy quét mã vạch y tế.

Một số máy bạn có thể tham khảo như là:

1.3. Điện thoại và đường dây điện thoại

Điều này có thể hơi thừa thãi, nhưng nếu bạn có những đơn hàng thuốc đặt trực tuyến hay cần giao thì điện thoại liên hệ cũng là điều cần làm. Và đặc biệt trong mùa dịch như thế này thì đặt hàng qua điện thoại có thể có ích nếu như có ai đó trong khu vực bạn cần một đơn thuốc khẩn cấp.

những ghi nhớ khi mở cửa tiệm thuốc tây - điện thoại

1.4. Ghế chất lượng tốt cho khu vực chờ

Hãy chắc chắn rằng những chiếc ghế này có tay vịn để bệnh nhân cao tuổi hoặc khuyết tật có thể đứng dậy dễ dàng. Nếu không gian của bạn quá nhỏ, có thể làm quầy lớn hơn một chút để khách hàng có chỗ tựa nghỉ chân.

những ghi nhớ khi mở cửa tiệm thuốc tây - ghế ngồi chờ

1.5. Kho và thiết bị kiểm kê kho

Bạn cần một nơi để chứa các vật phẩm cho mặt tiền của cửa hàng, chẳng hạn như khăn giấy, thuốc và sản phẩm OTC, thực phẩm, dụng cụ vệ sinh và bất cứ thứ gì khác mà bạn muốn bán. Dĩ nhiên là lượng nhập về lớn hay nhỏ cũng phụ thuộc vào quy mô cửa hàng thuốc tây. Và để quản lý các vật phẩm đó, bạn có thể mua các máy quét mã vạch không dây để truyền tải thông tin. Hoặc là bạn có thể trang bị cho mình một máy kiểm kho giá rẻ để phụ vụ nhu cầu. Chúng đều tích hợp với các phần mềm bán lẻ hay quản lý cửa hàng.

những ghi nhớ khi mở cửa tiệm thuốc tây - máy kiểm kho

1.6. Lọ và lọ đựng thuốc cho nhà thuốc

Lọ thuốc giúp bạn phần nào phân chia liều lượng cho khách hàng dễ sử dụng. Nếu bạn không có chi phí cho chúng, thì bao nhựa cũng là khá hợp lý, kèm theo khay chia liều lượng.

những ghi nhớ khi mở cửa tiệm thuốc tây - lọ thuốc

2. Cách bày trí cửa tiệm thuốc tây

Cách bài trí của cửa hàng rất quan trọng để khiến khách hàng muốn mua sắm với bạn. Một cửa hàng lộn xộn với cách bài trí không đẹp mắt sẽ khiến khách hàng mất hút, điều này sẽ gây tổn hại hoặc thậm chí là đánh chìm doanh nghiệp của bạn. Hãy ghi nhớ các nguyên tắc sau khi thiết kế sơ đồ mặt bằng của bạn.

những ghi nhớ khi mở cửa tiệm thuốc tây - cách bày trí

  • Có quầy thu ngân ở cửa trước để khách hàng có thể thanh toán và ra về một cách thuận tiện.
  • Giữ tất cả các hoạt động liên quan đến hiệu thuốc sau quầy ở phía sau cửa hàng. Điều này sẽ đảm bảo rằng nhân viên nhà thuốc có thể làm việc hiệu quả và cũng rất quan trọng đối với sự an toàn.
  • Làm lối đi đủ rộng để xe lăn và người khuyết tật đi xuống dễ dàng.
  • Chỉ định một khu vực để tư vấn. Cửa hàng thuốc của bạn nên có một khu vực riêng để các dược sĩ và kỹ thuật viên có thể tư vấn cho bệnh nhân về loại thuốc của họ. Ở một số địa điểm, đây thậm chí còn là luật. Tốt nhất, điều này nên được nhà thuốc gửi lại, vì vậy dược sĩ của bạn không cần phải đi xa khỏi vị trí của họ để tư vấn cho bệnh nhân.
  • Tổ chức các lối đi theo sản phẩm và treo các biển báo phía trên lối đi cho biết đó là sản phẩm nào. Điều này sẽ giúp khách hàng tìm thấy những gì họ cần một cách nhanh chóng và đảm bảo họ rời đi vui vẻ.
  • Thiết lập hệ thống bảo mật. Tất cả các doanh nghiệp cần có bảo mật để giữ an toàn cho nhân viên và bảo vệ khoản đầu tư tài chính của bạn. Bạn nên quan sát hệ thống camera giám sát, hệ thống báo động, lưới chắn cửa sổ và két sắt để ngăn chặn trộm cướp.

Đó là những điều bạn cần chú ý khi mở một cửa hiệu thuốc. Nếu bạn là một trong những người đang quan tâm đến việc mở một cửa hiệu như vậy, hi vọng bài viết này có thể giúp bạn có một chút kiến thức về những việc cần làm với cửa hàng của bạn. Từ đó mà việc kinh doanh và vận hành được cải thiện đáng kể hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến