Nguyên lý hoạt động của máy quét mã vạch - Chi tiết

Từ việc quét các mặt hàng tại các máy tự thanh toán ở cửa hàng tạp hóa đến quét vé máy bay khi chúng ta đi du lịch, mã vạch đã trở nên phổ biến trong rất nhiều nơi trong cuộc sống hiện đại của chúng ta đến mức chúng ta dễ dàng bỏ qua công nghệ đã thay đổi hoàn toàn nhiều ngành công nghiệp. Máy quét mã vạch, được tìm thấy ở khắp mọi nơi: giao thông vận tải, hậu cần, bán lẻ, sản xuất… thậm chí cả y tế và chính phủ. Tuy nhiên, bạn có bao giờ dừng lại để tự hỏi, máy quét mã vạch hoạt động ra sao không? Cùng đi vào điều đó qua bài viết ngắn này nhé.

cách hoạt động của máy quét mã vạch - giới thiệu
Chuyện gì xảy ra giữa lúc tia sáng chiếu qua mã vạch đến lúc thông tin hiển thị trên màn hình?

Hướng dẫn chi tiết về cách hoạt động của máy quét mã vạch

Cách thức hoạt động của máy quét mã vạch: Ánh sáng, phản chiếu, mã số và máy tính

Mặc dù ngày nay có nhiều loại máy quét mã vạch - từ máy quét hình ảnh đến máy quét ngang và máy quét laser - hãy xem loại máy quét mã vạch cơ bản nhất, máy quét cổng Wand thông thường của bạn, để xem nó hoạt động như thế nào. Tất nhiên, cái này trông hơi khác so với máy quét mã vạch ban đầu được thiết kế và cấp bằng sáng chế bởi Joe Woodland - người phát minh ra mã vạch - và Bernard “Bob” Silver vào năm 1949.

cách hoạt động của máy quét mã vạch - quy trình

Dựa theo hình ảnh phía trên, thì có thể tóm tắt chi tiết các một máy đọc mã vạch cổng Wand hoạt động theo các bước như sau:

a. Đầu quét mã vạch chiếu ánh sáng (đèn LED hoặc tia laser) lên mã vạch

Đèn LED (thường là một đèn duy nhất trong các mẫu máy quét mã vạch giá rẻ) sẽ quét từng phần của mã vạch tại một thời điểm. (Một lưu ý: máy quét mã vạch tiên tiến hơn sử dụng tia laser với gương xoay hoặc thậm chí máy ảnh để chụp ảnh kỹ thuật số ngay lập tức về mã vạch.)

cách hoạt động của máy quét mã vạch - quy trình

Đèn LED ở trong máy Wand hay các máy laser khác đều cùng loại (trừ CCD) chúng có tác dụng quét qua và phản chiếu ngay lập tức.

b. Ánh sáng được phản xạ trở lại máy quét để nhận diện

Sau khi đọc mã vạch và nhận diện thanh mã và khoảng trắng? Ánh sáng được phản xạ trở lại máy quét và sau đó được phát hiện bởi tế bào quang điện (cảm biến ánh sáng).

Tế bào quang điện, còn được gọi là tế bào quang điện, là thiết bị điện tử, trong trường hợp của máy quét mã vạch, được thiết kế để đọc ánh sáng phản xạ. Các loại máy quét mã vạch Zebra, Datalogic hay Denso đều có tế bào này.

cách hoạt động của máy quét mã vạch - phản xạ ánh sáng

Bất kỳ vùng màu trắng nào trong mã vạch bên dưới đều phản xạ ánh sáng trở lại nhiều nhất. Mặt khác, các vùng đen phản xạ ánh sáng từ rất ít đến 0. Nếu là trắng sẽ phản xạ cao nhất. Đó là cách máy scan barcode giải mã.

c. Quy trình chuyển đổi

Sau khi nhận tín hiệu phản chiếu từ ánh sáng, máy quét chuyển đổi các chuỗi sọc đen trắng này thành số thập phân.

Nếu bạn biết được cách hoạt động của mã vạch, các sọc trắng, khi phản chiếu nhiều ánh sáng, sẽ được chuyển thành số 0. Các sọc đen, trong khi đó, chuyển đổi thành 1.

cách hoạt động của máy quét mã vạch - chuyển đổi

Điều này là do các máy tính kết nối với máy quét cơ bản chỉ có thể nhận ra hai con số này. Điều này chỉ đúng với mã vạch 1D thôi. 2D sẽ có cách giải mã khác.

d. Dữ liệu sẽ được gửi về máy tính

Sau khi chuyển thành mã nhị phân, máy quét sẽ gửi dữ liệu đã chụp này đến một máy tính, nơi nó được phân tích bằng một chương trình, ví dụ như phần mềm mã vạch BarTender. Sau đó, máy tính sẽ phát hiện những con số này dưới dạng mã, còn được gọi là dãy số. Với mã số ví dụ như hình này, chuỗi dài 95 chữ số và được chia thành 15 phần khác nhau.

Dữ liệu thu được tiết lộ một số điều:

  • Loại mã vạch mà máy quét đã đọc (trong trường hợp này, số 0 biểu thị mã vạch tiêu chuẩn)
  • Nhà sản xuất sản phẩm là ai
  • Sản phẩm chính xác nó là
  • Và tương ứng với giá cả và các thông tin liên quan khác.
cách hoạt động của máy quét mã vạch - hiển thị


Đó là cách một máy quét mã vạch thông thường hoạt động. Dù bạn có sử hữu bất kì máy đọc 1D hay 2D, hay là máy scan mã vạch Datalogic, hay máy quét barcode Champtek, thì chúng đều hoạt động tương tự nhau. Điều duy nhất để bạn rút ra được qua bài này, là đầu đọc của máy quan trọng, và việc tổn hại đến nó, có thể phá hoại hoàn toàn quy trình mà máy hoạt động.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến