Sự phát triển của máy quét mã vạch

Từ máy quét mã vạch đầu tiên, xuất phát từ hệ thống âm thanh phim, cho đến ngày nay máy tính di động, máy đọc mã vạch đã phát triển vượt bậc trong những năm qua. Cả một chặng đường dài từ ngày mã vạch được lên kệ đầu tiên vào năm 1974. Ngày đó cũng là đánh dấu ngày ra mắt đầu tiên của thiết bị đọc mã vạch này. Đến bây giờ thì mỗi năm đều có hơn 20 sản phẩm máy quét mã vạch được tung ra thị trường. Vậy con đường hơn 40 năm này có những chuyện gì đáng chú ý? Hãy cùng đi qua một chút về sự phát triển này nhé.

sự phát triển của máy quét mã vạch - giới thiệu

Những giai đoạn lớn mạnh của máy quét mã vạch

1. Sự thống trị của máy quét mã vạch laser

Nói chung, máy quét mã vạch có ba phần thiết yếu: nguồn sáng, cảm biến phát hiện các biến thể ánh sáng phản chiếu từ mã vạch và bộ giải mã chuyển đổi các biến thể đó thành dữ liệu có thể được sử dụng bởi hệ thống điểm bán hoặc phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP).

Mặc dù người ta hiểu rằng mã vạch có thể chứa nhiều dữ liệu hơn, nhưng trong một thời gian dài, công nghệ có sẵn để quét chúng có nghĩa là mã vạch bị giới hạn trong các sắp xếp tuyến tính một chiều (1D) quen thuộc của các vạch đen dày và mỏng. Mã vạch 1D có thể được coi là một loại mã Morse quang, với các đường hẹp và rộng thay vì dấu chấm và dấu gạch ngang. Chúng thường được đọc bởi các máy quét mã vạch laser, sử dụng gương hoặc lăng kính điều khiển điện tử để quét chùm tia laser theo chiều ngang trên các đường màu đen. Ngày nay, bạn có thể quen với những máy như Datalogic Quickscan QW2400.
sự phát triển của máy quét mã vạch - máy quét mã vạch laser

Máy quét laser có thể là cố định (fixed) hoặc cầm tay (handheld) và vẫn được sử dụng rộng rãi. Một số máy quét laser cầm tay được gọi là súng RF, hay máy quét RF. Chúng không nằm ở cách chúng quét, mà là cách chúng giao tiếp dữ liệu mà chúng tạo ra bằng tín hiệu tần số vô tuyến. Chỉ sau 8 năm từ 1974, thì máy soi laser đã thống lĩnh thị trường bán lẻ. Nhưng có những thế lực khác đang ngầm phát triển.

2. Sự phát triển của máy quét mã vạch – CCDs và 2D

Vào những năm 1990, các máy quét thiết bị ghép điện tích (CCD) đã sử dụng một hàng tế bào quang điện trên chip để hoạt động như máy ảnh 1D. Chúng rẻ hơn máy quét laser và cạnh tranh với chúng thành công trên thị trường. Bạn có thể quen thuộc với những thiết bị CCD như Denso HC56 hoặc Champtek Vega 1030.

sự phát triển của máy quét mã vạch - máy quét mã vạch CCD

Tuy nhiên, công nghệ này trở nên quan trọng hơn khi vào thập niên 2000, các chip rẻ hơn và có khả năng cao hơn cho phép làm ra mã vạch 2 chiều (2D) và do đó khả năng đọc mã 2D. Mã 2D có thể chứa một lượng thông tin lớn hơn nhiều trong một khu vực nhỏ hơn mã vạch 1D. Nhưng, máy quét raster (còn gọi là đa tia) cố định 2D chỉ có thể đọc các loại mã 2D giới hạn.

3. Nhu cầu về một máy quét mã vạch hình ảnh

Các ngành công nghiệp như chăm sóc sức khỏe, hậu cần và bán lẻ phụ thuộc vào mật độ thông tin của mã 2D, hiện đang thúc đẩy thị trường đầu đọc mã vạch và nhu cầu về hình ảnh 2D hoặc đầu đọc mã vạch dựa trên hình ảnh. Một loạt các camera độ phân giải cao và camera bán dẫn oxit kim loại bổ sung (CMOS) với bộ xử lý nhúng tinh vi, cả gắn cố định và cầm tay, đã thay đổi quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần. Ngày nay bạn có thể quen thuộc với những thiết bị như máy quét mã vạch Denso GT15Q hay Zebra Symbol 8178.

sự phát triển của máy quét mã vạch - máy quét mã vạch 2D Imager

Các đầu đọc mã vạch hình ảnh ghi lại một bức hình và chạy các thuật toán xử lý hình ảnh để phát hiện mã vạch 1D và 2D. Họ cũng có thể đọc mã 2D được đánh dấu phần trực tiếp (DPM) trên các thiết bị y tế, phụ tùng ô tô và các hàng hóa lâu bền khác thông qua dấu chấm hoặc khắc laser – Điển hình như Datalogic Powerscan PM9500 DPM Evo.
PM9500 DPM Evo
Chụp và lưu trữ hình ảnh của mã vạch khi chúng được đọc có nghĩa là “không đọc” hoặc “đọc sai” có thể được phân tích sau khi scan. Xem lại những hình ảnh này có thể giúp xác định nguyên nhân, cho dù đầu in bị tắc, nhãn bị mất hoặc ánh sáng kém. Khả năng thu thập phản hồi hiệu suất này để cải tiến quy trình là một lợi ích đáng kể của việc chuyển sang công nghệ dựa trên hình ảnh.

4. Đầu đọc mã vạch dựa trên điện thoại thông minh thay đổi trò chơi?

Ngày nay, hầu như tất cả mọi người đều mang theo cả máy ảnh độ phân giải cao kèm máy tính tinh vi trong túi. Chúng gọi là điện thoại thông minh. Sử dụng điện thoại thông minh làm đầu đọc mã vạch cung cấp một số lợi thế. Người dùng yêu cầu sự đào tạo tối thiểu, vì họ đã quen thuộc với giao diện. Người dùng thường nâng cấp điện thoại thông minh của mình. Và tiếp nữa, điện thoại thông minh có thể được sử dụng ở hầu hết mọi nơi từ sàn cửa hàng đến kho. Bán hàng, dịch vụ tại chỗ và các bộ phận khác cũng có thể sản xuất và sử dụng dữ liệu quét mã vạch, tăng tiện ích và giá trị của nó.

sự phát triển của máy quét mã vạch - điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh dễ vỡ có thể được củng cố bởi các máy kiểm kho di động. Mục đích là để bảo vệ chúng và tăng phạm vi quét của chúng trong môi trường công nghiệp nhịp độ nhanh và khắc nghiệt. Môi trường đa nền tảng có thể hỗ trợ cả thiết bị iOS và Android.

5. Sự phát triển của mã vạch vẫn sẽ tiếp tục

Một loạt các công nghệ mới cũng đang chuyển đổi đọc mã vạch. Sự ra đời của công nghệ dải động cao (HDR) đang cải thiện chất lượng hình ảnh, ống kính chất lỏng tốc độ cao đang cho phép tăng độ sâu trường ảnh và một đầu đọc có nhiều cảm biến hình ảnh đang cải thiện vị trí và đọc mã vạch ở nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ còn thấy các loại máy quét mã vạch 2D giá rẻ dài dài. Chỉ là chúng sẽ càng hiện đại hơn, và có thể có máy đọc 3D ra đời nữa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến