Một số điều thú vị nữa về máy quét mã vạch

Thiết bị scan barcode là một trong những giải pháp tự động hóa mà bạn đã quá quen thuộc. Thiết bị này dù muốn hay không chúng cũng sẽ rơi vào tầm mắt mỗi khi bạn đến cửa hàng nào. Với tính năng cũng như mẫu mã đa dạng, bạn hầu hết sẽ thấy nhiều máy cho từng nhu cầu riêng biệt. Nhưng bên cạnh đó thì còn có nhiều điều mà chúng tôi chưa giải đáp ở bài trước. Nên ở đây sẽ có những câu hỏi và vấn đề liên quan đến máy quét mã vạch mà có thể bạn chưa biết.

điều thú vị về máy quét mã vạch - giới thiệu

1. Làm sao máy đọc có thể biết kích thước của một mã vạch?

Thật ra mã vạch không thể biết chính xác hoàn toàn kích thước của một mã vạch. Có 3 thứ mà máy quét sẽ nhìn tới. Thứ nhất là không gian X, thứ 2 là vùng an toàn (quiet zone) và thứ 3 là độ tương phản. Nếu 3 phần này được đảm bảo, thì phần còn lại của mã là đúng và từ đó máy sẽ nhận diện. Các yếu tố khác thì hầu như không được máy scan chú ý. Nên đây cũng là các vấn đề cơ bản mà khi bạn dùng máy in tem nhãn mã vạch để in thì nên đáp ứng được.
Nói về máy quét mã vạch dựa trên máy ảnh, chúng có thể đọc mã vạch có kích thước bất kỳ. Miễn là mã phù hợp với hình ảnh được chụp bởi máy ảnh. Chúng tìm kiếm một mẫu sọc cụ thể, bất kể nó lớn như thế nào, góc xoay của nó là bao nhiêu và thậm chí có bao nhiêu mã vạch có trong hình ảnh. Nên công nghệ máy đọc 2D có phần tiện lợi và tiên tiến hơn.

điều thú vị về máy quét mã vạch - kích thước của mã vạch

Nó thực sự là một trong những lý do chính tại sao máy quét mã vạch 2D tốt hơn so với 1D, chẳng hạn. Chúng có thể soi một khu vực lớn hơn nhiều để tìm tất cả các mã vạch có thể nhìn thấy, ngay cả khi chúng bị xoay hoặc bị bóp méo bởi phối cảnh. Và kích thước không quan trọng trong trường hợp này.

1.1. Nếu tôi muốn biết kích thước của mã vạch?

Để biết kích thước chính xác của mã vạch được tìm thấy, chúng ta có thể áp dụng các kỹ thuật đo lường đơn giản cho phần mã vạch được phân đoạn từ hình ảnh.

2. Máy quét mã vạch nào scan được Digimarc?

Trước khi đi vào vấn đề này, thì bạn nên hiểu rõ Digimarc là gì. Đây là dạng mã vạch ẩn được công ti Digimarc in lên các sản phẩm được đăng kí địch vụ. Tiền thân của mã vạch này chính là công nghệ Thủy Vân Số (Digital Watermarking). Nếu rọi đèn quang phổ, bạn sẽ thấy mã vạch này được phủ đầy mọi bề mặt của sản phẩm. Điều này dễ dàng hơn cho các loại máy quét có thể check nhanh chóng. Trong điều kiện tốt nhất, mã vạch Digimarc có thể giảm thiểu đến 50% thời gian quét.
điều thú vị về máy quét mã vạch - máy nào scan được mã vạch Digimarc
Đây là công nghệ đặc biệt, nên không phải máy đọc mã vạch nào cũng quét được. Nếu bạn có là doanh nghiệp đăng kí loại mã vạch này? Thì một số máy bạn có thể tham khảo như:

3. Phần mềm quản lý hàng tồn kho tốt nhất hoạt động với máy quét mã vạch là gì?

Đa phần các phần mềm dù miễn phí đến trả phí đều hoạt động tốt với các máy quét. Dĩ nhiên một số hãng sẽ kén phần mềm hơn một chút. Nhưng nếu bạn sử dụng các dòng máy khác ngoài máy kiểm kho mã vạch Casio, thì các phần mềm đều hoạt động tốt. Nhưng nêu phải lựa chọn ra thì có một số phần mềm bạn có thể tham khảo như:

điều thú vị về máy quét mã vạch - phần mềm quản lý kho
  • ERP
  • HDPOS thông minh
  • Hàng tồn kho của Zoho
  • Erply
Mình hy vọng những phần mềm này làm việc cho bạn. Mình sẽ đề nghị bạn trước tiên dùng bản demo và dùng thử miễn phí và sau đó chọn.

4. Tại sao máy quét mã vạch dùng trong nhà kho lại mắc tiền đến thế?

Đa phần các dạng máy quét dùng trong môi trường này là máy quét mã vạch công nghiệp. Nên việc chúng có nhiều tính năng cũng như chống chịu làm giá thành cao hơn nhiều. Bạn chắc hẳn đã thấy những máy như Honeywell Granit 1280i hay Datalogic Powerscan PBT9500.

Những gì bạn đã liên kết đến không chỉ là một máy quét. Đó là một máy kiểm kê kho di động. Một máy quét cầm tay có thể sẽ có giá thấp hơn. Ngoài ra, có hai cách để trả lời câu hỏi của bạn:

  • Các công ty sẽ tính phí những gì thị trường có thể chịu. Các thị trường thiết bị đầu cuối di động và máy quét không ở gần kích thước của thị trường điện thoại thông minh và Apple có thể sạc khá nhiều cho điện thoại của họ. Thị trường nhỏ hơn đòi hỏi giá cao hơn.
  • Bạn có thể tự hỏi tại sao máy quét kho có giá cao hơn nhiều so với máy quét bán lẻ. Lý do là máy quét công nghiệp cần phải được bền chắc. Máy quét bán lẻ don lồng cần nhiều như vậy. Một máy quét công nghiệp sẽ có xếp hạng IP cao hơn (tiếp xúc với bụi bẩn và chất lỏng), và có khả năng chịu được sốc, rung và khả năng chống rơi xuống sàn cao hơn từ độ cao cao hơn. Các máy gồ ghề hoặc bền hơn thì chi phí nhiều hơn.
điều thú vị về máy quét mã vạch - máy quét công nghiệp tại sao lại mắc tiền

Đó là những thắc mắc về máy quét mã vạch chính hãng mà khá nhiều doanh nghiệp từng hỏi. Với những câu hỏi này, hi vọng bạn có thể cho mình một bức tranh rõ ràng hơn về máy quét. Từ đó tránh sử dụng chúng vào những công tác ngoài tầm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến