Giải đáp một số câu hỏi về máy quét mã vạch

Các máy đọc mã vạch cầm tay giá rẻ là thiết bị được sử dụng để hỗ trợ nhiều công tác khác nhau. Và đó cũng là điều phân biệt nhiều máy đọc barcode khác nhau. Tuy nhiên đó không phải là điều mà bài này nhắm tới. Mục đích của bài này là để giải đáp thắc mắc của một số người về thiết bị tự động hóa này. Nếu như bạn có câu hỏi nào ở trong danh sách này, hi vọng bài sẽ mang lại câu trả lời đủ ý hơn. Nếu bạn không thấy câu hỏi mình ở trong bài? Thì bạn có thể comment câu hỏi của mình ở phía dưới, chúng tôi sẽ cập nhật câu hỏi của bạn lên bài viết trong thời gian ngắn.
giải đáp câi hỏi về máy quét mã vạch - giới thiệu
Có những thắc nào về máy quét mã vạch bạn cần biết?

1. Máy đọc mã vạch CCD khác với laser ở chỗ nào?

Khá nhiều người đã băn khoăn về vấn đề này rồi. Đơn giản là vì công nghệ này nhìn sơ qua rất khó phân biệt nó với laser. Dù nhìn qua 2 máu này cho một đường quét có vẻ giống nhau. Thật ra công nghệ CCD Sử dụng ánh sáng để thu nhỏ một mã vạch hay hình ảnh nào đó. Từ đó mà cảm biến của thiết bị dễ dàng nhận diện và giải mã thông tin thành tín hiệu điện hơn. Phương pháp này rất tốt để chụp các chi tiết có độ phân giải rất cao cùng với không gian màu được mở rộng. Trong nhiều trường hợp, máy quét CCD được ưa thích khi chất lượng hình ảnh cao nhất là tối quan trọng. Đó là khả năng mà máy đọc mã vạch laser không làm được.

Máy đọc laser bù lại cũng có những lợi thế nhất định. Để rõ ràng hơn thì đây là những điều mà máy quét laser làm được mà CCD không có khả năng:
  • Laser có tầm quét cũng như diện tích quét lớn hơn CCD. Nên Laser sẽ chuyên về các công tác scan mã vạch ở khoảng cách xa hơn CCD rất nhiều. Máy quét CCD bạn cần phải đưa sát mã vạch mới có thể đọc được. Trong khi một máy laser có tầm quét lên đến 15m tối đa.
  • Máy đọc mã vạch laser dễ xử lý và sử dụng hơn rất nhiều. CCD bạn phải đưa đứng tầm quét để việc phản chiếu thu nhỏ mới có thể được thực hiện.
giải đáp câi hỏi về máy quét mã vạch - ccd và laser

CCD bù lại thì có những khả năng mà máy laser dù có cải tiến cũng khó có thể làm được như là:
  • Thích hợp cho những công tác đọc mã vạch trên tập tài liệu lớn
  • Tia chiếu đọc mã vạch của CCD thì tồn tại lâu hơn 10 lần so với laser do có đèn LED
  • Giá thành của máy CCD thì rẻ hơn khá nhiều
  • CCD không phải theo các tiêu chuẩn an toàn về mắt nào.

2. Máy đọc mã vạch đa hướng là 1D hay 2D?

Định nghĩa máy quét mã vạch đa hướng là máy sử dụng gương phản chiếu để tạo thành một vùng đa tia. Từ đó mới quét được mã vạch dù nó có bị xoay chiều như thế nào. Còn để trả lời câu hỏi là 1D hay 2D thì là “cả hai”. Vì một số loại máy omnidirectional được cấu tạo chỉ để đọc mã vạch 1D như Datalogic Magellan 2200VS.
giải đáp câi hỏi về máy quét mã vạch - omnidirectional
Máy để bàn Zebra DS9208
Và dĩ nhiên vẫn sẽ có những máy đọc mã vạch đa hướng cho các mã vạch 2D. Ví dụ như:
  • Zebra Symbol DS9208
  • Datalogic Magellan 1500i
Nên tùy theo thiết kế của hãng sản xuất mà máy đọc đa hướng sẽ chỉ đọc được mã 1D hay là mã 1D & 2D.

3. Máy đọc mã vạch nào có thể đọc mã siêu nhỏ?

Các mã vạch siêu nhỏ thì thường có chất lượng in cao. Điều đó đồng nghĩa với việc là mật độ thông tin trên 1 mm vuông là cực lớn. Các linh kiện điện tử thì thường có mã vạch siêu nhỏ với chất lượng in 600 dpi. Chính vì vậy mà máy đọc mã vạch bình thường không đọc được chúng. Vì không có máy nào có khả năng phóng lớn. Nên công nghệ đầu đọc High Density đã được ứng dụng. Các thiết bị được trang bị đầu đọc này sẽ đọc được các mã vạch có mật độ cao. Một số máy mà bạn có thể tham khảo như Datalogic Gryphon GBT4400-HD.
giải đáp câi hỏi về máy quét mã vạch - máy nào đọc được mã vạch mật độ cao?

4. Máy đọc mã vạch nào đọc được thủy vân số?

Mã vạch thủy vân số được in vào video hoặc file hình để hướng người đọc đến với hành động hay để nhớ thương hiệu. Digimarc đang là nơi phân phối chính thức công nghệ mã vạch này. Và dĩ nhiên để đọc được mã vạch này thì bạn cần thiết bị được trang bị đầu đọc có tính năng đó. Có 2 ví dụ bạn có thể xem qua như:
giải đáp câi hỏi về máy quét mã vạch - máy nào đọc được mã vạch thủy vân số
  • Zebra Symbol DS9808-R
  • Datalogic Powerscan 9500 DPM-Evo Series (trang bị cả tính năng đọc mã vạch Direct Part Marking).

5. Bao lâu thì nên vệ sinh máy soi mã vạch một lần?

Để giúp máy hoạt động một cách tốt nhất thì bạn nên vệ sinh nó khi cần thiết. Tùy theo môi trường hạot động mà thời gian có thể sẽ không giống nhau. Cụ thể nếu phân theo môi trường thì như sau:
giải đáp câi hỏi về máy quét mã vạch - vệ sinh máy quét mã vạch
  • Các cửa hàng bán lẻ, siêu thị, siêu thị tiện lợi: Khoảng 2 – 3 tháng 1 lần.
  • Các kho bãi: 1 – 1.5 tháng 1 lần.
  • Các xưởng sản xuất hay các môi trường khắc nghiệt hơn: 2 tuần/lần
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin sản phẩm khi bạn mua chúng. Nhân viên hầu như sẽ tư vấn cho bạn thời gian vệ sinh hợp lý nhất.

6. Máy quét mã vạch có thể kết hợp chung với nhau không?

Câu trả lời là có bạn nhé. Có một số loại máy đọc mã vạch để bàn cho siêu thị không đáp ứng được tính linh hoạt. Điểm hình như máy đọc siêu thị Magellan 9800i, nó thường kết hợp với Datalogic qw2400 hoặc 2100 để quét được những mặt hàng lớn hơn. Và 2 máy đọc sẽ kết nối với nhau hoặc cùng vào một máy bán hàng pos. Từ đó bạn sẽ có hệ thống check-out hoàn thiện ở các siêu thị lớn.
giải đáp câi hỏi về máy quét mã vạch - kết hợp máy quét mã vạch

Đó là một số câu hỏi về máy quét mã vạch đã được giải đáp. Bạn có thấy câu hỏi của mình được trả lời trong này không? Nếu chưa thì đừng ngần ngại comment câu hỏi. Hay liên hệ chúng tôi để được tư vấn thêm về thiết bị mã vạch này nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến