Nên chọn máy quét mã vạch 1D hay 2D?

Nếu nhắc đến một chiếc máy quét mã, thì bạn có thể dễ dàng hiểu được nó là gì. Mỗi một chiếc máy quét làm ra đều có công dụng hỗ trợ rất sâu sắc. Những loại máy càng cao cấp thì càng hỗ trợ được nhiều cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn không phải lúc nào cũng có thể chọn những máy tốt nhất. Đứng hai bên đường thẳng máy quét phù hợp cho bạn là máy đọc mã vạch 1D và 2D. Vậy bạn nên chọn máy quét mã vạch 1D hay 2D cho việc kinh doanh của mình?
Máy quét mã vạch 1D hay 2D - Giới thiệu
Với những gì bạn hiện có thì nên chọn máy nào?
Bạn có thể thm khảo về máy quét mã vạch 1D và 2D trước khi đọc bài này.

Máy quét mã vạch 1D hay 2D xứng đáng hơn?

1. Điểm lợi rõ rệt của máy quét mã vạch 1D

Đối với một máy quét 1D, thì nó có những điểm lợi vô cùng rõ rệt. Những đặc điểm trên là nguyên nhân dẫn đến nó vẫn còn trên thị trường. Những điểm cộng thật sự của thiết bị này có thể được kể đến như sau:

1.1. Giá thành rất rẻ

Một máy quét mã vạch giá rẻ thì chắc chắn phải nói đến máy loại 1D rồi. Giá thành của chúng có loại dưới cả 1,000,000đ. Ví dụ điển hình với giá thành siêu rẻ này bao gồm một số máy như sau:
  • Datamax M110S
  • Syble XB2066
  • WX-70
Máy quét mã vạch 1D hay 2D - Giá rẻ
Chỉ cần Google là bạn ra rất nhiều máy quét mã vạch 1D giá rẻ
Đa số các loại máy quét mã vạch 1D này đều hỗ trợ cho những ngành ít nhu cầu sử dụng. Nó phù hợp với những shop nhỏ như quần áo, giày hay các tạp hóa siêu nhỏ. Các cửa hàng lớn hơn như siêu thị tiện lợi hay nhà phân phối lớn thì dùng loại một đến hai triệu. Sự tiết kiệm chi phí là điều mà những nhà kinh doanh luôn xem trọng máy 1D này.

1.2. Máy 1D chỉ chuyên dùng cho mã vạch 1D

Các loại mã vạch 1D vẫn được sử dụng đa số cho các sản phẩm và hàng hóa. Hầu như để quét tính tiền cho chúng thì cũng chưa cần sử dụng đến máy quét mã vạch 1D. Mặc dù máy 2D vẫn có thể đọc dễ dàng mã vạch 1D, nhưng mua máy chỉ chuyên dùng mã 1D thì tiện lợi hơn.

Nếu bạn chỉ mở một cửa hàng bình thường và ít khi chạy quảng cáo? Thì việc sử dụng máy quét 2D có thể sẽ hơi thừa một chút.

1.3. Tốc độ xử lý của máy quét mã vạch 1D

Điều đáng chú ý ở các máy mã vạch 1D là tốc độ xử lý của nó nhanh hơn 2D. Dù là cùng quét một loại mã vạch thì 1D vẫn nhỉnh qua máy Imager. Tốc độ này luôn là lợi thế đối với những ngành công nghiệp cần sự nhanh chóng như siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Một số máy quét có tốc độ lên đến hơn 400 scans/giây với giá thành thấp.
Máy quét mã vạch 1D hay 2D - Tốc độ quét
Datatogic Quíckscan QD2120 là máy 1D đạt được tốc độ này

1.4. Tầm quét của máy quét 1D

Có thể bạn chưa nghĩ đến hoặc không ngờ đến đúng không? Nhưng sự thật mà máy quét 1D có tầm quét dài hơn 2D. Trừ các máy dòng CCD, thì khi đối mặt với các mã vạch dài hơn 2 feet (khoảng 0.6m) thì máy 2D không xử lý tốt bằng.
Máy quét mã vạch 1D hay 2D - Tầm quét

Các máy quét mã vạch 1D dùng công nghệ laser, nên khoảng cách đi là xa hơn. Một điểm cộng nho nhỏ để thêm vào là cường độ ánh sáng ít khi ảnh hưởng đến nó.

2. Những điểm lợi mà máy quét mã vạch 1D không có

2.1. Máy 2D đọc ở nhiều góc độ

Máy quét mã vạch 1D là dạng linear scanner nên chỉ đọc được mã vạch khi đúng chiều. Hoặc tốt hơn là xoay 180 độ. Trong khi đó với máy đọc 2D, bạn xoay theo góc độ nào cũng được. Miễn là mã vạch vẫn còn nằm trong vùng quét của máy. Ngược lại, với máy 1D, chỉ cần đường đọc lệch đi 1 chút là đã không đọc được rồi. Và bạn có thể dùng máy quét mã vạch cầm tay 2d xoay chiều nào cũng được.
Máy quét mã vạch 1D hay 2D - Góc quét

2.2. Máy quét mã vạch 1D không quét được mã hư hỏng

Bên cạnh khả năng máy quét 2D đọc được mã 1D thì còn ưu điểm khác. Việc mã vạch bị hư hại cũng không hề hiếm khi xảy ra. Nếu bạn có vô tình gặp một hàng hóa có mã bị mờ hay hư hỏng thì máy 1D hầu như sẽ giơ tay chịu trói. Nhưng máy quét 2D thì không như vậy. Với những mã vạch hư hỏng đến 60% thì có một số loại máy vẫn chịu được. Vì tính năng này mà hầu hết các hãng có kinh phí đều chọn máy đọc 2D thay vì 1D.
Máy quét mã vạch 1D hay 2D - Khả năng quét mã hư hỏng

2.3. Ứng dụng rộng rãi hơn của máy đọc 2D

Không giống như các máy quét mã vạch 1D, các máy quét mã vạch 2D được ứng dụng rộng rãi hơn. Những ứng dụng của máy quét 2D (do mã 2D được sử dụng) trong các ngành sau:
  • Tiếp thị
  • Marketing
  • Dịch vụ thực phẩm
  • Điện tử
  • Ô tô
  • Kỹ thuật
  • Y tế
  • Sản xuất
  • Kho bãi
  • Hàng không vũ trụ
  • Viễn thông
Các máy quét 1D thì chủ yếu ở trong các ngành sản xuất, vận chuyển, chuỗi cung ứng và bán lẻ. Với việc thông tin lưu thông ngày càng nhiều, thì máy quét 2D có công dụng lâu dài hơn.

2.4. Marketing

Đây là một mảng không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu như bạn muốn chạy một chương trình quảng cáo như mã giảm giá, thì máy quét 2D sẽ được sử dụng. Do thông tin được mã hóa 2D và có số lượng thông tin tương đối lớn. Giúp bạn dễ dàng quản lý và gia tăng doanh số bán hàng của mình hơn.
Máy quét mã vạch 1D hay 2D - Marketing
Máy 2D giúp đưa dữ liệu từ mã 2D vào, phù hợp quản lý marketing và khuyến mãi

3. Vậy chọn máy quét mã vạch 1D hay 2D?

Nếu về lâu dài thì dựa vào các điểm lợi ích trên, thì mình vẫn nghiêng về máy quét 2D. Tuy nhiên, Nếu bạn sở hữu một hệ thống dính dáng nhiều công đoạn, thì nên tiến hành xen kẽ.

Bạn nặng về sản xuất, chuỗi cung ứng và vận chuyển thì máy 1D vẫn rất hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Các ngành dịch vụ thì máy đọc 2D có vai trò to lớn hơn. Y tế thì có thể xen kẽ giữa 1D và 2D do máy 1D dùng để đọc mã vạch trên Glucose. Tất cả phụ thuộc vào kinh phí mà bạn có thể quản lý được.
Máy quét mã vạch 1D hay 2D - Kết luận
Máy 1D vẫn còn sự hữu dụng rất lớn với các cửa hàng nhỏ lẻ
Đó là những ý kiến của mình về những chiếc máy đọc mã vạch 1D2D. Thước đo chủ yếu là sản phẩm bạn cần quét và kinh phí bạn có được. Bài này ngắn thôi vì cũng không có nhiều điều để chia sẻ. Bạn có thể tham khảo danh sách một số máy quét từ rẻ đến mắc này. Bạn cũng có thể liên hệ đến các nơi tư vấn và mua bán để trao đổi. Bạn có thể liên hệ đến công ty mình theo số 0903 803 810 nha.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến