Các mẹo về RFID có thể bạn chưa biết

RFID là một trong những công nghệ tự động hóa đắt tiền, nếu không nói là đắt nhất. Và nó đã chứng minh được hiệu quả không tưởng xứng đáng với chi phí. Nhưng đó chỉ là khi bạn vận dụng chính xác nhất những gì mà RFID mang lại. Hiểu rõ được một số điều về nó, thì bạn có thể vận dụng các thẻ tag RFID này hữu hiệu hơn. Làm theo các mẹo nhanh sau đây về RFID để tiết kiệm thời gian và tiền bạc:

mẹo hay về RFID - giới thiệu

Nếu bạn chưa rõ công nghệ RFID là gì, có thể tham khảo bài viết này để hiểu thêm.

Đôi điều về thẻ và trình đọc RFID

1. Hiểu về RFID bị động và chủ động

Có thẻ RFID và đầu đọc RFID cần được sử dụng cùng nhau. Thẻ RFID được gắn vào nội dung CNTT và có thể là “hoạt động” hoặc “thụ động”. Các thẻ đang hoạt động sẽ bắt đầu một tín hiệu (thường là trên bộ hẹn giờ).

mẹo hay về rfid - bị động và chủ động

Sử dụng bảng sau để xem sự khác biệt giữa chúng.

 

Bị động

Chủ động

Phạm vi đọc

Lên đến 12m (đầu đọc cố định)

Lên đến 6.1m (đầu đọc cầm tay)

Lên đến 91.5m hoặc hơn

Nguồn

Không có nguồn

Có pin

Tuổi thọ thẻ

Lên đến 10 năm tùy thuộc vào môi trường mà thẻ được sử dụng

3-8 năm tùy thuộc vào tốc độ phát sóng thẻ

Chi phí thẻ (tham khảo)

2,400 - 96,000đ trở lên tùy thuộc vào số lượng, độ bền và yếu tố hình thức

360,000 – 1,200,000đ tùy thuộc vào số lượng, tùy chọn (cảm biến chuyển động, phát hiện giả mạo, cảm biến nhiệt độ) và hệ số hình thức

Mục đích sử dụng tối ưu

Để kiểm kê tài sản bằng đầu đọc RFID cầm tay (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm). Cũng có thể được sử dụng với đầu đọc RFID cố định để theo dõi chuyển động của tài sản miễn là không phải yêu cầu bảo mật.

Để sử dụng với đầu đọc RFID cố định để thực hiện giám sát tài sản theo thời gian thực tại các điểm ngắt hoặc trong vùng. Thường cần thiết khi bảo mật là một yêu cầu.

Đầu đọc RFID

Thường chi phí cao hơn

Chi phí thường thấp hơn


2. Lựa chọn & Xử lý phương tiện in

a. Khớp vị trí chip với máy in / bộ mã hóa

Chip có thể không tương thích giữa các nhãn hiệu máy in tem nhãn RFID / bộ mã hóa khác nhau hỗ trợ cùng một giao thức RFID.

b. Yêu cầu các mẫu giấy in hoặc đặt hàng ban đầu nhỏ cho mục đích thử nghiệm

Điều quan trọng là nhà cung cấp phương tiện của bạn phải tuân thủ các thông số kỹ thuật này khi thiết kế tem in để phù hợp với ứng dụng của bạn. Để xác minh rằng các thông số kỹ thuật đã được tuân thủ, người dùng cuối nên lấy mẫu in.

mẹo hay về rfid - loại tem nhãn

c. Tính đến nhiệt độ bảo quản

Phương tiện truyền thông phải có thể chịu được bất kỳ trường hợp đặc biệt nào mà doanh nghiệp của bạn yêu cầu. (nghĩa là: cực nóng hoặc lạnh và hiệu suất dài hạn / ngắn hạn). Một số máy in RFID như Zebra ZQ520Zebra ZD500R cùng là để bàn nhưng khả năng chống chịu là khác nhau.

mẹo hay về rfid - máy in
Zebra ZD500R

d. Giới hạn kháng sự phóng điện từ (ESD)

Bảo vệ và đảm bảo hiệu suất bằng cách tránh các vị trí có độ ẩm thấp và độ cao. Cất giữ giấy in mã vạch, mực in và cả thẻ trong các thùng giấy (bìa cứng là đủ) sẽ bảo vệ khỏi thiệt hại do ESD.

e. Không nên dùng giấy bạc hoặc phương tiện làm từ kim loại

Tín hiệu RF bị kim loại phản xạ và là nguồn gây nhiễu RFID hàng đầu.

f. Vị trí để nhãn RFID

Nên tránh để gần kim loại và chất lỏng. Vì nguyên liệu này có thể bị kim loại làm nhiễu. Trong nữa thì hầu như các máy đọc RFID không thể dò ra được sóng mà thẻ phát ra.

mẹo hay về rfid - vị trí đặt nhãn

3. Mẹo về quản lý máy in RFID

a. Vị trí máy in

Tránh nhiễu sóng RF bằng cách cho phép nhiều không gian vật lý giữa máy in / bộ mã hóa và các sản phẩm RF khác có cùng băng thông (ăng-ten, đầu đọc, điện thoại không dây, v.v.). Các máy in mã vạch Zebra RFID rất hay va chạm với sóng điện từ.

b. Tối đa hóa thành công khi mã hóa

Một cân nhắc quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động in / mã hóa trơn tru là đảm bảo rằng cạnh nhãn được căn chỉnh thuộc tính sao cho thẻ ở vị trí có thể lập trình thích hợp để mã hóa. Thực tiễn tốt nhất là điều chỉnh vị trí nhãn thông qua lệnh máy in / mã hóa hoặc thông qua phần mềm thiết kế nhãn. Các máy in mã vạch TSC cho bạn thao tác lệnh dễ dàng hơn khá nhiều so với Brother hay Ring.

mẹo hay về rfid - loại máy in

c. Ứng dụng Quản lý Nghiên cứu

Tránh thời gian chết và tắt hệ thống. Sử dụng đúng máy in và ứng dụng quản lý máy chủ in có thể cho phép giám sát máy in / bộ mã hóa RFID, đặt cảnh báo cho các sự cố dai dẳng và thu thập dữ liệu thống kê về hiệu suất. Nếu bạn in RFID với chất lượng cao, sử dụng các máy in mã vạch Ring 600 dpi hay Datamax.

Đó là các tip sử dụng RFID mà bạn nên chú ý. Nếu bạn sử dụng công nghệ này trong tương lai, hãy ghi nhớ mục đính, môi trường và vật liệu bao bì bạn sử dụng. Từ đó sẽ chọn ra được công nghệ RFID, cũng như bảo quản vật liệu in cũng như máy in tốt hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến