Tại sao smartphone không thể thay thế máy quét mã vạch?

Điện thoại thông minh thường được so sánh với các thiết bị tự động hóa doanh nghiệp khi chúng được đánh giá như một máy quét mã vạch. Chúng trông đẹp, thiết kế trực quan để sử dụng và chúng có giá cả hợp lý. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là liệu chúng có khả năng được sử dụng làm máy quét mã vạch cầm tay hay không. Xét về công nghệ được trang bị ở cả 2 thiết bị này, thì phần lớn câu trả lời là không. Tại sao à? Cùng đọc qua bài viết này để hiểu thêm nhé.

smartphone không thể thay thế máy quét mã vạch - giới thiệu

Những nguyên do bạn không nên dùng smartphone thay cho máy quét mã vạch

1. Các chi phí tiềm ẩn của điện thoại thông minh

Nếu bạn đang thực hiện phân tích dựa trên chi phí của điện thoại thông minh, có tính đến chi phí bổ sung của phần cứng, phần mềm, phụ kiện, cộng với việc triển khai và đào tạo, thì đó là một lời kêu gọi khá gần với thiết bị cấp doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể không nhận ra rằng có một số yếu tố chi phí tiềm ẩn đi kèm với điện thoại thông minh, sẽ tự bộc lộ theo thời gian, dưới dạng chi phí hoạt động phát sinh do mất năng suất, mất cơ hội và chi phí cho bất kỳ hỗ trợ CNTT bổ sung nào cần thiết . Những yếu tố phụ này có thể chiếm tới 90% tổng chi phí triển khai của công nghệ điện thoại thông minh không chắc chắn.

smartphone không thể thay thế máy quét mã vạch - phí tiềm ẩn của điện thoại

2. Những thứ trọng yếu mà điện thoại thông minh thiếu

Các thiết bị đọc mã vạch tự đi vào hoạt động khi được triển khai dưới dạng máy quét mã vạch. Điện thoại thông minh của người tiêu dùng cũng có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, một số yếu tố phổ biến thực sự hạn chế khả năng thực hiện công việc của họ và do đó, cũng ảnh hưởng đến năng lực của người lao động. Và nó không chỉ dừng lại ở một 2 điều, nhưng dưới đây là vài điều trọng yếu nhất mà khi bạn nghĩ đến, khó có thể đặt một smartphone của Motorolla lên phía trên một máy đọc mã vạch Zebra được.

2.1. Điều kiện không thuận lợi sẽ dập hoàn toàn smartphone

Ở những nơi lưu trữ kém ánh sáng, có thể cần sử dụng đèn pin tích hợp với điện thoại thông minh, nhưng điều này sẽ làm tiêu hao pin đáng kể. Máy ảnh trên điện thoại thông minh không phải là lựa chọn lý tưởng để quét mã vạch, vì có thể mất một khoảng thời gian để xếp nó đúng cách và đưa nó vào tiêu điểm, và vì mã vạch đôi khi bị trầy xước hoặc hư hỏng, điều này càng trở nên khó khăn hơn. Điều này có nghĩa là số mã vạch có thể cần phải được nhập theo cách thủ công, tiêu tốn thời gian quý giá và khiến quá trình này dễ xảy ra lỗi do con người.

smartphone không thể thay thế máy quét mã vạch - hiệu năng đọc kém

Ở những trường hợp như vậy, những máy quét mã vạch như Microscan MiniHawk Xi hay chính thiết bị chiếu sáng vùng Smart Series HI-BRITE có thể hỗ trợ được chuyện này. Nên việc sử dụng những thiết bị như điện thoại trong các môi trường bất lợi là điều cuối cùng bạn nên làm với quá trình sản xuất hay hoạt động của mình.

2.2. Tốc độ đọc mã vạch của máy ảnh smartphone

Nếu bạn so sánh một công tác mà máy ảnh có thể đọc tốt nhất, thì đó là khả năng chụp mã vạch 2D của nó. Nhưng nếu đem điều này so sánh với một máy đọc mã vạch 2D như Datalogic Gryphon GD4400 thì kết quả như đêm với ngày vậy. Một máy quét imager 2D dễ dàng đánh bại điện thoại thông minh một cách dễ dàng. Dù bạn có mang một Samsung S20 Plus hay Iphone 12 Pro Max cũng không thể đánh bại một máy đọc 2D đơn thuần như Denso GT20Q. Tưởng tượng nhiều lần đọc liên tục trong một ngày như vậy sẽ làm lãng phí hoàn toàn chi phí mà bạn bỏ ra mà không đạt được hiệu suất như mong muốn.

smartphone không thể thay thế máy quét mã vạch - tốc độ đọc kém hơn

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì camera trên điện thoại thông minh tiêu dùng chủ yếu được thiết kế để chụp ảnh chứ không phải quét mã vạch. Kết quả của việc sử dụng chúng là giảm năng suất trên mỗi công nhân trong lĩnh vực này, chi phí tăng lên và giá trị lâu dài của chúng giảm xuống.

Chỉ với những lý do đó thôi, thì bạn có thể đi đến một kết luận rõ ràng. Thiết bị đọc mã vạch là một lựa chọn tốt hơn, vì chúng kết hợp tất cả khả năng sử dụng của điện thoại thông minh với cấp độ chức năng và độ bền cao hơn trong môi trường doanh nghiệp. Chúng thực sự tăng năng suất của công nhân bằng cách quét mã vạch nhanh chóng hay chính xác bằng máy kiểm kho di động, bất kể mức độ ánh sáng hoặc tình trạng của mã vạch. Vì vậy, trong khi điện thoại thông minh ban đầu có thể rẻ hơn, các thiết bị mã vạch sẽ chứng tỏ chúng có giá trị hơn rất nhiều theo thời gian.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến