Máy đọc mã vạch 2D có thể mang lại lợi ích gì?

Máy scan mã vạch đã luôn là thiết bị không thể tách rời tại vô số các cửa hàng. Và chúng thay thế hoàn toàn khả năng quản lý cũng như nhập liệu truyền thống. Những máy đọc 1D đã hoàn thành vô cùng xuất sắc nhiệm vụ của mình. Nhưng trước những nhu cầu mới về công nghệ cũng như tự động hóa, những máy đọc mã vạch 2D đã ra đời. Công nghệ  này cho người sử dụng khả năng quét tốt, nhưng nó có giá thành cao. Và trừ khi những lợi ích của chúng là rõ ràng, thì máy scan 2D vẫn là lựa chọn đầy nghi hoặc. Bài viết này sẽ cho bạn bức tranh rõ ràng hơn về lợi ích của máy đọc 2D.

máy đọc mã vạch 2D - giới thiệu

Lợi ích về quét mã vạch: Từ laser đến máy ảnh 2D

1. Sự ra đời của máy đọc mã vạch laser

Thời gian đầu của lịch sử, máy quét dựa trên tia laser được sử dụng để đọc mã vạch. Những máy quét laser này vẫn được tìm thấy trong nhiều ứng dụng ngày nay. Mặc dù đã có những tiến bộ về tốc độ và độ chính xác của máy quét laser, nhưng về cơ bản công nghệ này vẫn giống như khi nó được phát triển lần đầu tiên vào những năm 70. Những thiết bị scan mà các hãng vẫn hay sử dụng thời nay như Zebra Symbol LS1203 hoặc Datalogic Heron HD3100 đơn thuần là công nghệ laser. Sự khác biệt duy nhất là thiết kế và tính chống chịu.

lợi ích của máy đọc mã vạch 2d - sự ra đời của máy đọc 1D

2. Máy đọc mã vạch 2D xuất hiện

Tuy nhiên, ngày nay, có hai công nghệ được các đầu đọc sử dụng để quét mã vạch: laser và hình ảnh. Máy chụp ảnh cung cấp một số cải tiến so với laser truyền thống đồng thời cung cấp các khả năng mới quan trọng, chẳng hạn như có thể đọc mã vạch 2D. Máy chụp ảnh 2D có thể chỉ được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt trước đây, nhưng ngày nay những ưu điểm mà chúng mang lại so với tia laser có thể giúp cải thiện hầu hết mọi ứng dụng quét. Những máy đọc mã vạch 2D hiện tại như Denso GT15Q hoặc Microscan HS-51X đều theo nguyên tắc imager này.

lợi ích của máy đọc mã vạch 2d - sự ra đời của máy đọc 2D

Chọn giải pháp quét phù hợp có thể là một quá trình khó hiểu. Nhiều khi, một máy quét cụ thể sẽ “hoạt động” cho các nhu cầu quét cụ thể của bạn, nhưng nó có thể không phải là lựa chọn hiệu quả nhất. Biết được những ưu điểm của từng công nghệ quét sẽ giúp bạn chọn được một máy quét mang lại hiệu quả tốt nhất và mang lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp của bạn. Cùng điểm lại những công nghệ này xem nhé.

3. Đặc điểm của các công nghệ đọc mã vạch

3.1. Máy quét laser hoạt động ra sao?

Với máy quét laser, khi bạn hướng tia laser theo chiều ngang qua các thanh màu đen và trắng trong mã, nó sẽ bị hấp thụ (đường đen) hoặc phản xạ (khoảng trắng). Khi bạn nhất nút triển khai, ánh sáng phản xạ sẽ được máy quét thu nhận để xác định mẫu mã và thông tin được nhúng trong đó. Hãy coi nó giống như một công tắc bật và tắt rất nhanh.

lợi ích của máy đọc mã vạch 2d - nguyên lý của máy đọc 1D

Đây là một phương pháp quét đáng tin cậy và tiết kiệm. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu xử lý các mã in kém không phản xạ / hấp thụ tia laser đúng cách, máy quét laser sẽ không cung cấp khả năng đọc tốt. Và các hãng máy đọc mã vạch Zebra hay máy quét mã vạch Champtek thấy được điều này.

Căn bản, khi cố gắng đọc một mã, bạn phải đảm bảo rằng vạch laser cắt ngang qua mã đầy đủ. Nếu một phần của mã bị hỏng hoặc bạn quét ở quá nhiều góc, bạn sẽ không nhận được kết quả scan.

3.2. Máy đọc mã vạch 2D – Mới nhưng mạnh

Mặc dù là công nghệ mới hơn, nhưng máy quét hình ảnh (máy ảnh) đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong nhiều ứng dụng. Từ thanh toán hàng lẻ đến lĩnh vực y tế, hình ảnh đang được sử dụng để tăng thêm khả năng và khả năng đọc tích cực.

máy đọc mã vạch 2D - honeywell Vuquest 3320g

Máy đọc mã vạch imager khác với máy quét laser ở chỗ thay vì cố gắng đọc ánh sáng phản chiếu của mã vạch, chúng trực tiếp chụp ảnh mã vạch. Chúng được tối ưu hóa để phân biệt mã vạch đen trắng có độ tương phản cao được phân tích nhanh chóng để giải mã thông tin. Có vẻ như lúc đầu quá trình này sẽ chậm hơn so với quá trình quét laser. Tuy nhiên, trong vài năm qua, công nghệ và các thuật toán giải mã đã trở nên đủ thông minh để nhanh hơn, nếu không muốn nói là nhanh hơn các tia laser truyền thống. Những máy đọc như Honeywell Vuquest 3320g cho kết quả tốt hơn nhiều máy scan barcode Honeywell 1D thông thường. Và với các hãng khác cũng vậy.

4. Các ưu điểm khó bàn cãi của máy đọc 2D

Ưu điểm đầu tiên mà máy đọc 2D có được là vì nó không dựa vào ánh sáng phản chiếu, nó có thể đọc mã vạch theo bất kỳ hướng nào trên bất kỳ bề mặt nào - in hoặc trên màn hình, lộn ngược hoặc sang một bên. Trình hình ảnh thực hiện công việc cho bạn bằng cách biết cách đọc mã sau khi hình ảnh được chụp. Điều này chuyển thành quá trình quét nhanh hơn vì bạn không cần phải sắp xếp chính xác dòng máy quét trên mã. Chỉ cần lấy mã trước máy quét và nhấn nút.

lợi ích của máy đọc mã vạch 2D - so sánh với laser

Bạn cũng có thể đọc các mã bị hỏng hoặc in kém, đây là điều mà máy quét laser không bao giờ có thể làm được. Trong trường hợp mã bị hỏng, nếu không có một đường thẳng rõ ràng trên mã, tia laser sẽ không thể đọc được.

>>>Tham khảo: Tại sao máy đọc 2D đọc được mã 1D?

Một lợi thế lớn khác mà người chụp ảnh mang lại là họ có thể đọc bất kỳ loại mã vạch nào. Từ mã 1D đến 2D và các mã đặc biệt, không có gì mà chúng không thể xử lý. Nếu bạn cần đọc nhiều loại mã vạch, máy ảnh 2D là một lựa chọn hiển nhiên.

Một điều cuối cùng cần ghi nhớ là về mặt kỹ thuật có hai loại hình ảnh. Các hình ảnh 2D đầy đủ có thể đọc bất kỳ mã nào trong khi các hình ảnh tuyến tính chỉ được tối ưu hóa cho mã 1D. Khi bạn chỉ muốn một sự thay thế cơ bản cho máy quét laser, máy chụp ảnh tuyến tính sẽ cung cấp cho bạn những lợi thế của máy chụp ảnh với chi phí tương tự như laser. Máy ảnh 2D sẽ đắt hơn, nhưng chúng cũng cho phép bạn quét các loại mã khác. Nên hiện tại công nghệ quét hình ảnh được các hãng bán máy đọc mã vạch giá rẻ ưu tiên sản xuất.

5. Những ứng dụng mở rộng của máy đọc mã vạch 2D

Với máy ảnh, doanh nghiệp của bạn có thể bắt đầu sử dụng mã vạch 2D theo những cách mới mà bạn không thể làm với mã vạch tuyến tính.

5.1. Xác nhận tuổi

máy đọc mã vạch 2D - xác nhận tuổi

Quét mã vạch xếp chồng lên nhau trên giấy phép lái xe để xác nhận rằng giấy phép đó hợp lệ và xác nhận tuổi của cá nhân bằng một lần quét. Bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi tiền phạt, chi phí pháp lý và thời gian bị mất bằng giải pháp quét đơn giản, chính xác.

5.2. Tạo tài khoản khách hàng

máy đọc mã vạch 2D - tài khoản khách hàng

Sử dụng cùng một mã trên bằng lái xe, bạn có thể nhanh chóng thu thập tất cả thông tin liên hệ của khách hàng. Tạo tài khoản khách hàng hoặc điền vào đơn đăng ký tín dụng mà không gây bất tiện cho khách hàng hoặc nhân viên của bạn. Đây là thao tác cần thiết tại cơ sở kinh doanh và bán lẻ. Các hãng như máy check mã vạch Denso gần như cung cấp toàn bộ thiết bị của hãng là công nghệ imager.

5.3. Coupon

máy đọc mã vạch 2D - coupon

Gửi email hoặc nhắn tin cho khách hàng của bạn phiếu mua hàng mã vạch 2D mà bạn có thể dễ dàng quét tại máy POS ngay trên màn hình điện thoại của họ. Sử dụng mã 2D giúp theo dõi việc sử dụng phiếu giảm giá dễ dàng hơn nhiều, với các mã duy nhất cho từng khách hàng và chương trình khuyến mãi.

5.4. Bán vé sự kiện

Tương tự như phiếu giảm giá, vé có thể được phát hành bằng điện tử và sau đó được quét từ màn hình điện thoại. Không có vé in liên quan, bạn giảm chi phí tổng thể và khả năng vé giả.

5.5. Chụp ảnh

Vì máy ảnh thực sự là một loại máy ảnh nên nhiều kiểu máy cũng có thể chụp ảnh cơ bản. Tùy thuộc vào nhu cầu ứng dụng của bạn, máy quét của bạn có thể giúp làm hỏng tài liệu, ghi lại chữ ký trên biểu mẫu hoặc thậm chí ảnh ID của một người bằng cách hoạt động như một máy ảnh.

máy đọc mã vạch 2D - chụp ảnh

Với nhiều thông tin hơn có sẵn trong mã vạch 2D và khả năng đọc từ mọi bề mặt, bạn có thể hợp lý hóa các quy trình trước đó trong khi giảm số lượng giấy tờ và in ấn liên quan. Danh sách các cách sử dụng có thể cho người tưởng tượng chỉ thực sự bị giới hạn bởi sự sáng tạo của bạn trong việc sử dụng mã vạch.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến