Zebra – nơi mà máy quét mã vạch cầm tay đầu tiên trên thế giới ra đời

Bài này sẽ không đi quá nhiều về tính năng của máy quét mã vạch đâu. Mà đơn giản là về một trong những hãng bạn đã quá quen thuộc – Zebra. Bạn có lẽ đã quen với hãng này qua nhiều loại máy in mã vạch công nghiệp và máy quét mã vạch cầm tay rồi. Chính vì vậy và bài này là về người đâu tiên cải tiến và đưa máy đọc từ một máy để bàn cồng kềnh lên một thiết bị nhỏ gọn vừa lòng bàn tay. Vậy Zebra và người này đã làm như thế nào để chúng ta có những thiết bị như ngày hôm nay?

máy quét mã vạch cầm tay Zebra - giới thiệu

Gặp Ed Barkan của Zebra – người làm cho công tác của bạn dễ dàng hơn

Nhiều người ở Zebra gọi ông là “tương đương với Thomas Edison” về Nhận dạng tự động và thu thập dữ liệu (AIDC). Những người khác nói rằng Ed là “người đã phát minh ra doanh nghiệp [AIDC].” Dù thế nào đi nữa, Ed Barkan, thành viên kỹ thuật cao cấp của Zebra là một người đàn ông được tôn vinh trên toàn thế giới. Đặc biệt là bởi bất kỳ ai đã sử dụng máy quét cầm tay trong bốn thập kỷ qua hoặc có khả năng sẽ sử dụng một máy quét mã vạch Zebra cầm tay này trong vài thập kỷ tới.

máy quét mã vạch cầm tay Zebra - Ed Barkan
Ed Barkan là người đóng vai trò lớn trong việc này (thứ 2 từ trái sang phải)

Riêng Ed hiện nắm giữ gần 17% tổng số bằng sáng chế của Mỹ được cấp cho Zebra về giải pháp thu thập dữ liệu (DCS – Data Collection Solution). Nhưng đó chỉ là phần nhỏ của những gì mà Ed làm được cho Zebra mà thôi.

1. Bắt đầu tại dòng Symbol

Ed gia nhập công ty xác minh mã vạch mới nổi lúc bấy giờ là Symbol Technologies với tư cách là nhân viên chính thức đầu tiên của công ty vào ngày 3 tháng 10 năm 1977. Vào thời điểm đó, các siêu thị mới bắt đầu in mã vạch trên các gói và hộp. Ed giải thích: "Nếu mã vạch không quét, máy xác minh có thể cho họ biết lý do."

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình các giải pháp cấp bằng sáng chế gắn liền với xác minh mã vạch, điều này sẽ sớm nhường chỗ cho một loại hình đổi mới hoàn toàn mới. Vào khoảng năm 1979, Ed và nhóm Symbol học được rằng họ có thể sử dụng lại và mở rộng công nghệ trong một trình xác minh ngoài các ứng dụng kiểm tra chất lượng; họ có thể sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ xác minh để làm cho một thiết bị quét nhỏ có thể thực sự đọc mã vạch.

máy quét mã vạch cầm tay Zebra - Symbol

Sự tiết lộ này đã dẫn đến chiếc máy quét mã vạch cầm tay đầu tiên - bản thiết kế cho công thái học, diện mạo và hình dạng mà chúng ta vẫn thấy trong máy quét ngày nay.

2. Thiết kế từ kinh nghiệm

Khi còn là một thiếu niên, Ed đã làm việc trong một cửa hàng máy móc, giúp ông đánh giá cao cách thiết kế các bộ phận để dễ chế tạo. Đầu sự nghiệp của mình, ông đã thiết kế bộ truyền động động cơ servo cho các máy công cụ được điều khiển bằng số, điều này đã giúp ích rất nhiều sau này khi Symbol cần mua, và cuối cùng là thiết kế và chế tạo các bộ truyền động quét chuyên dụng cho máy quét mã vạch laser. Ông cũng có cơ hội thiết kế các thiết bị sản xuất để sản xuất, chế tạo thiết bị mài thấu kính và làm việc với laser.

máy quét mã vạch cầm tay Zebra - thiết từ kinh nghiệm

Ed giải thích: “Symbol là một doanh nghiệp rất nhỏ vào năm 1977. Điều quan trọng là phải có những người có thể vận hành nhiều hơn một lĩnh vực kỹ thuật và những người có thể đóng góp vào nhiều phần của các sản phẩm phức tạp mà chúng tôi đang tạo ra. Chúng tôi phải phát minh ra nó trong suốt quá trình.

Thực tế là tôi đã tiếp xúc với nhiều lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất này đã giúp tôi trở nên sáng tạo và năng suất như tôi đã từng. Tôi cảm thấy may mắn khi có cơ hội đó và tin rằng chính phạm vi kinh nghiệm rộng rãi này cho phép tôi làm những gì tôi làm. "

3. Dẫn đầu trong lĩnh vực

Thông thạo nhiều lĩnh vực kỹ thuật và hiểu rõ về cách thiết kế các sản phẩm dễ lắp ráp cho phép Ed đóng góp vào nhiều thiết kế sản phẩm, từ máy quét laser cầm tay đầu tiên trên thế giới (Symbol LS1000 và Zebra LS1203) đến các mô-đun quét OEM. Trong nhiệm kỳ của mình, Symbol trở thành nhà cung cấp công nghệ đầu tiên chế tạo máy tính di động với máy quét nhúng.

"Tôi tự hào nói rằng tôi là người đầu tiên kiên định không ngừng theo đuổi sự đơn giản trong các thiết kế của chúng tôi và triết lý thiết kế này đã thấm nhuần các sản phẩm của chúng tôi ngày nay", Ed giải thích.

máy quét mã vạch cầm tay Zebra - các dòng thông dụng

Từ năm 1980 đến 2003, Ed và nhóm của ông đã tạo ra hàng chục máy quét. Chế tạo máy đọc mã vạch Zebra Symbol LS2208 là một trong những kinh nghiệm đáng nhớ nhất của ông. Máy vẫn đang trong quá trình sản xuất, hiện có khoảng bảy triệu máy quét loại này trên thị trường.

Ông nói: “LS 2208 kết hợp rất nhiều ý tưởng mà chúng tôi đã tiết kiệm trong nhiều năm và cuối cùng đã tổng hợp tất cả lại thành một máy quét. "Kết quả là một chiếc máy quét có chi phí thấp hơn một nửa nhưng vẫn tốt như bất cứ thứ gì chúng tôi từng làm." Và bằng chứng là một máy quét sánh ngang với 2 dòng Honeywell 1250g và Datalogic Quickscan QW2100 hiện tại.

4. Tôi có thể làm một cái gì đó có thể giải quyết một vấn đề không?

Ed coi kinh nghiệm và kiến thức đa dạng của mình về nhiều công nghệ, thay vì những giải thưởng, là tài sản lớn nhất của anh ấy đối với Zebra. Ông cũng cho rằng sự đổi mới là một nhóm, không phải cá nhân, nỗ lực. Ông có nhiều kỷ niệm đẹp khi làm việc cùng với người về hưu và "kỹ sư thông minh" Howard Shepard trong các dự án máy quét cầm tay và máy tính di động (còn gọi là máy kiểm kho di động). Anh ấy nói mọi thứ sẽ không như vậy nếu không có anh ấy. Sau khi biết Howard nghỉ hưu, Ed đã đưa Mark Drzymala vào nhóm của mình, người mà anh ấy nói "đã làm rất tốt trong việc giúp tiếp tục duy trì mức độ đổi mới và năng suất cao."

máy quét mã vạch cầm tay Zebra - hiệu năng cao
Chính vì vậy mà hiện nay Zebra có mặt nhiều nơi trên thị trường

Ed khẳng định: “Tôi cố ý đưa mình vào vị trí mà tôi tiếp xúc với những gì đang diễn ra trong lĩnh vực này - những thách thức của đồng nghiệp, những gì khách hàng muốn, những gì đã thành công trên thị trường. "Tôi cố gắng lắng nghe những điều đó và nghĩ về kinh nghiệm mà tôi đã có khi thiết kế sản phẩm và nói, 'Tôi có thể tạo ra thứ gì đó có thể giải quyết vấn đề không?'"

Và đó là lý do tại sao Ed trở nên sung mãn trong bốn bức tường của cơ sở Zebra’s Holtsville, trong toàn bộ công ty của chúng tôi với tư cách là Nhà sáng tạo xuất sắc của Zebra và là người dẫn đầu trong ngành AIDC. Zebra có vị thế nổi trội như ngày hôm nay sánh ngang, có khi có phần hơn với các máy quét mã vạch Denso hay máy scan barcode Honeywell cũng là vì như vậy.

Tham khảo:

Ông lớn kín tiếng – Datalogic 

Honeywell – Những ưu điểm nổi bật

Nhận xét

Bài đăng phổ biến