Những điều thú vị về máy quét mã vạch có ích cho doanh nghiệp của bạn

Máy đọc mã vạch là một trong những thiết bị không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực. Với những ứng dụng và cải tiến mới, chúng luôn cung cấp nhiều giá trị cho người sử dụng. Từ các công tác quản lý tồn kho, đến đếm và hỗ trợ cho nhiều ngành nghề như bán lẻ, chuỗi cung ứng. Và trong quá trình phát triển đó, chúng đã để lại rất nhiều điều thú vị cho bạn tìm hiểu và học hỏi. Biết được và vận dụng những điều này có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

máy quét mã vạch doanh nghiệp cần biết - giới thiệu

Máy quét mã vạch có những điểm nào doanh nghiệp cần biết?

1. Máy quét mã vạch laser 1D khác máy ảnh 2D ở điểm nào?

Máy quét mã vạch laser là ông tổ của máy quét 1D. Máy quét hướng một chùm ánh sáng màu đỏ về phía một hàng ngang và các vạch đen và trắng có chiều rộng thay đổi theo chiều ngang. Chùm ánh sáng này được hướng qua lại bởi gương xoay hoặc lăng kính. Ánh sáng phản xạ mã vạch thành một thành phần điện tử phát hiện ánh sáng gọi là tế bào quang điện. Các vùng màu trắng của mã vạch phản chiếu ánh sáng nhiều nhất và màu đen ít ánh sáng nhất.


Máy quét phát hiện chiều rộng và chuỗi các sọc đen trắng và chuyển đổi chúng thành số thập phân. Trong lịch sử máy quét mã vạch laser rất dễ bị hỏng do các bộ phận chuyển động. Máy quét laser chỉ có thể đọc các ký hiệu mã vạch tuyến tính như mã 39, mã 128, UPC và các loại khác. Máy quét laser tiêu chuẩn có thể đọc từ vài inch đến vài feet tùy theo mã vạch. Máy quét mã vạch laser phạm vi mở rộng có thể đọc trên 30 feet khi sử dụng nhãn in mã vạch phản chiếu.

máy quét mã vạch doanh nghiệp cần biết - laser vs imager

Máy quét mã vạch 2D (imager) có chức năng như một máy ảnh kỹ thuật số. Các máy quét này có thể đọc cả mã vạch 1D và 2D. Thay vì sử dụng tia laser, máy quét mã vạch hình ảnh sẽ chụp ảnh và sử dụng thuật toán giải mã để xác định vị trí mã vạch trong hình ảnh đó và sau đó giải mã dữ liệu từ mã vạch đó trong hình ảnh đó. Không giống như máy quét laser, thiết bị chụp ảnh không yêu cầu mã vạch được định hướng theo cách cụ thể để đọc. Hầu hết các máy quét mã vạch ngày nay đều dựa trên máy ảnh. Những người tưởng tượng 2D có thể đọc mã vạch khỏi bất kỳ bề mặt nào kể cả điện thoại thông minh.

2. Máy quét mã vạch có thể đọc qua băng dính không?

Có, máy quét mã vạch có thể đọc qua băng dính trong suốt. Băng có thể tạo ra ánh sáng chói, điều đó khiến mã vạch khó đọc. Nó giống như ánh sáng chói của mặt trời có thể khiến bạn khó nhìn thấy vật thể. Chỉ cần thay đổi hoặc nghiêng máy quét một vài độ, máy quét của bạn sẽ có thể đọc được mã vạch rồi.

máy quét mã vạch doanh nghiệp cần biết - mã vạch dưới băng dính

3. Máy quét mã vạch có thể đọc mã QR không?

Mã QR thuộc họ mã vạch 2D. Thay vì là một loạt các thanh theo dõi từ phải sang trái, mã vạch 2D bao gồm các ô vuông và chấm đen đại diện cho các mẩu thông tin khác nhau. Bạn sẽ cần một máy quét mã vạch hình ảnh 2D để chụp ảnh toàn bộ hình ảnh cùng một lúc, sau đó được phân tích thông qua thuật toán giải mã để xác định thông tin có trong mã QR. Với máy quét mã vạch 2D, bạn có thể đọc các ký hiệu 2D phổ biến khác như ma trận dữ liệu và mã Aztec.

máy quét mã vạch doanh nghiệp cần biết - đọc mã QR

4. Máy scan barcode có thể đọc hết tất cả các loại mã vạch không?

Không phải tất cả các máy quét mã vạch có thể đọc tất cả các mã vạch. Máy quét mã vạch laser và máy ảnh tuyến tính chỉ đọc máy quét mã vạch 1D. Máy quét mã vạch 2D Imager (dựa trên máy ảnh) đọc tất cả các mã vạch 1D và 2D phổ biến. Các loại mã vạch in bằng công nghệ đặc biệt như Digimarc hay Direct Part Marking thì cần các máy chuyên dụng hơn.

5. Máy quét mã vạch có thể đọc màn hình điện thoại?

Với sự ra đời của các chương trình khách hàng thân thiết, việc có thể đọc mã vạch trên điện thoại đã trở nên rất quan trọng trong cài đặt bán lẻ. Để đọc mã vạch trên màn hình điện thoại, bạn sẽ cần một máy quét mã vạch Honeywell 2D. Đọc mã vạch trên điện thoại có thể là thử thách đối với máy quét để đọc vì độ phân cực màn hình, mức độ sáng, độ bóng bề mặt và độ phản chiếu. Hãng nào cũng được, miễn là một 2d Imager thì bạn có thể làm được điều này.

máy quét mã vạch doanh nghiệp cần biết - mã vạch trên màn hình điện thoại

6. Một máy quét có thể đọc mã vạch từ mọi góc độ?

Máy quét mã vạch 1D chỉ có thể đọc mã vạch 1D ở một góc rất hạn chế vuông góc với sự biến đổi theo chiều ngang của các thanh trắng và đen. Máy quét hình ảnh 2D có lợi ích là có thể đọc mã 1D và 2D từ mọi góc độ.

7. Tại sao máy quét mã vạch của tôi không đọc được?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến máy quét mã vạch của bạn găp vấn đề khi đọc mã. Nên bạn có thể tham khảo bài viết ngay trên trang này về vấn đề không đọc được.

8. Máy quét mã vạch có thể đọc bất kỳ màu nào phải không?

Máy quét mã vạch không thể đọc tất cả các màu hoặc kết hợp màu. Lý do chính tại sao mã vạch có thể khó quét là, như chúng ta đã nói trước đây, việc thiếu độ tương phản giữa màu nền và màu thanh. Đen, xanh đậm, xanh đậm và nâu sẫm hoạt động tốt cho in mã vạch, nhưng không phải là nhãn nền. Các nhãn mã vạch kết hợp tốt nhất bao gồm:
  • Đen và trắng, đỏ hoặc vàng
  • Màu xanh và trắng, đỏ hoặc vàng
  • Màu xanh lá cây và trắng, đỏ hoặc vàng
máy quét mã vạch doanh nghiệp cần biết - kết hợp màu sắc

Kết hợp màu sắc nên tránh bao gồm:
  • Đỏ và trắng
  • Nâu nhạt và trắng
  • Vàng và trắng
  • Màu đỏ và màu xanh lá cây
  • Đỏ và nâu
  • Đỏ và xanh dương
  • Đen và xanh dương
  • Đen và nâu
  • Đen và xanh lá

9. Có những loại máy quét mã vạch không dây nào?

Về cơ bản có hai loại máy quét mã vạch không dây: cầm tay và đeo được. Ví dụ như máy đọc mã vạch cầm tay đơn giản như Honeywell Xenon XP 1952h bf là cầm tay. Công nhân có thể đi lang thang và quét; khi máy quét nằm trong phạm vi của cơ sở, nó sẽ tải xuống dữ liệu được quét. Các máy quét hình ảnh khu vực này dành cho các doanh nghiệp trong đó quét mã vạch 1D và 2D có độ dài trong môi trường khắc nghiệt.
máy quét mã vạch doanh nghiệp cần biết - Các loại máy quét không dây

Và sau đó là các thiết bị đeo được như Denso Wearable SF1 có thể là máy quét hai mảnh có đầu quét nhỏ nằm trên ngón trỏ của người dùng và có cáp kết nối với thiết bị đeo cổ tay hoặc là máy quét vòng đeo được Bluetooth, vì vậy bạn hãy ghép nối nó với một thiết bị khác như máy tính di động, máy trạm cố định hoặc máy tính gắn trên xe. Nó hoạt động hiệu quả như nhập dữ liệu trực tiếp vào thiết bị thứ cấp.

Đó là những fun facts về máy quét mã vạch cầm tay sẽ có ích cho doanh nghiệp của bạn. Hi vọng qua bài này bạn có thể biết được một máy check mã vạch có thể làm gì và không thể làm gì. Từ đó mà bạn có quyết định chọn lựa loại máy cũng như cách sử dụng chúng chính xác hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến