Làm sao để kiểm tra máy quét mã vạch của bạn?

Với một thiết bị tự động hóa mạnh mẽ, thì việc máy đọc mã vạch đóng vai trò quan trọng là thiết yếu. Chính vì vậy mà số lượng máy scan ra hàng năm còn nhiều hơn các sản phẩm khác cùng ngành. Vì vậy mà việc chọn máy quét đã là khó, thì test máy cũng không phải dễ dàng. Dĩ nhiên trước khi đưa nó vào hệ thống doanh nghiệp, thì việc thử nghiệm và kiểm tra là cần thiết. Vậy làm sao để bạn kiểm tra máy quét mã vạch của mình?

kiểm tra máy quét mã vạch - giới thiệu
Có một số cách bạn có thể test máy scan sau khi mua về

1. Thử nghiệm với các loại mã vạch khác nhau

Điều này có lẽ là việc đầu tiên và đa số những người sử dụng máy quét nghĩ đến. Việc sử dụng các loại mã vạch với kích thước và chất lượng in khác nhau. Một mã vạch để đáp ứng được tiêu chuẩn in cũng không phải dễ dàng. Nên để đảm bảo thao tác kiểm tra máy quét mã vạch của bạn thành công? Thì những mã vạch mang ra test thử nên đi cùng một set và in trên cùng một tờ giấy. Mục đích của việc in này là những điều sau đây:

kiểm tra máy quét mã vạch - quét các mã vạch khác nhau
  • Đảm bảo kiểm tra độ phản xạ của máy và giãn cách giữa mỗi lần quét liên tục.
  • Máy có đọc được các mã vạch theo tiêu chuẩn khác nhau hay không?
  • Máy có khả năng đọc được các mã vạch như trong bảng thông số kỹ thuật liệt kê hay không?
  • Máy có phản hồi khi mã vạch đi ngang qua với một tốc độ nhất định hay không?

1.1. Những điều kiện mã vạch cần có

Để đạt được các kết quả tốt nhất, thì mã vạch bạn đưa ra nên có những yếu tố sau. Chúng sẽ đảm bảo được máy có đáp ứng được vị trí mà nó được đề ra để sử dụng hay không.
  • Mã vạch nên in ở 3 chất lượng là 203 dpi, 300 dpi, và 600 dpi. Bạn hoàn toàn có thể đa dạng hóa chúng lên như 405 dpi hay 320 dpi tùy theo nhu cầu doanh nghiệp bạn.
  • Mã vạch nên có độ tương phản bắt đầu từ độ tương phản tối thiểu của máy trở lên. Nếu được có thể xuống thêm 1 - 2% để test đối đa khả năng quét của máy.
  • Mã vạch nên đa dạng độ lớn, và cũng nên bắt đầu từ kích thước nhỏ nhất của từng mã vạch đã được liệt kê lên bảng thông số sản phẩm.
  • Nên thử các màu sắc khác nhau, miễn là duy trì được các yếu tố đã được liệt kê phía trên.
kiểm tra máy quét mã vạch - quét các mã vạch khác nhau
Với cách này thì bạn có thể kiểm tra năng lực chính xác của đầu đọc đi kèm theo máy. Từ đó có thể quyết định nên đưa máy vào những phân đoạn nào của quy trình làm việc của mình.

1.2. Một số loại mã vạch khác

Nếu bạn sử dụng các loại máy quét mã vạch công nghiệp. Thì có thể mang đến một số phiên bản mã vạch thủy vân số hay Direct Part Marking. Điều này để kiể tra xem tính năng của máy có hoạt động đúng hay chưa.

2. Kiểm tra về độ bền bỉ của thiết bị

Các chỉ số về khả năng chống tác nhân ngoại lực trên máy quét cũng là điều cần chú ý. Chính vì vậy mà bạn nên thử với máy đọc của mình. Nhưng ở đây cũng nên cố gắng thử với số lần hạn chế. Chỉ cần thử 2 đến 3 lần là đủ. Và độ cao tối đa là độ cao ghi trong bản thông số của máy quét. Thử khả năng này để xem máy có hoạt động ổn định hay không. Cách này vô tình cũng tư đi 2 – 3 lần làm rơi đồ vật của bạn. Vì nếu tổn thương quá nặng cũng làm máy đọc mã vạch của bạn mất đi bảo hành. Nên chỉ cần thả số lượng nhất định và tiến hành xịt nước mỏng nên một vài lần. Sau đó bật lên để xem máy có còn hoạt động hay không. Đó cũng là cách để kiểm chứng máy có thể hoạt động trong môi trường của bạn hay là không.
kiểm tra máy quét mã vạch - kiểm tra sự chịu đựng

Ngoài ra nếu được, có thể cho máy một ít bụi lên bề mặt để kiểm tra tính hoàn thiện của thiết kế. Bụi có thể dễ dàng lau sạch bằng cồn mà không làm hư thiết bị như nước. Bài kiểm tra như thế này có thể xác định được máy có thể kéo dãn khả năng chịu đựng hay không.

3. Test dây cáp và cổng giao tiếp

Một cổng giao tiếp bạn cso thể cắm một số loại dây chính hãng hoặc các dây cáp thông thường khác. Điều này để xem máy có hoạt động bình thường khi không có dây chính hãng không. Một số loại máy quét mã vạch cầm tay khá là kén loại dây cáp kết nối với nó. Cụ thể ở đây là máy đọc mã vạch Denso chính hãng. Các máy không hề dùng chung dây cáp và không hề nhận cáp từ bên ngoài. Ví dụ như một máy quét mã vạch Denso AT20Q không dùng chung cáp USB với AT30Q hay bất cứ máy kháng cùng hãng. Đó cũng là một điều để bạn nên cân nhắc khi kiểm tra máy quét mã vạch.
kiểm tra máy quét mã vạch - test dây cáp
Đó là cách để bạn dùng để kiểm tra máy quét mã vạch của mình. Trước khi đưa mày vào hệ thống thì việc kiểm tra cũng không kém phần quan trọng. Điều đó giúp hệ thống của bạn hoạt động trơn tru sau này và không dính dáng đến bất kì lỗi nào khi đang vận hành.

Bạn cũng có thể tham khảo cách test một máy quét qua bài review về máy quét mã vạch datalogic qw2100.


Công ty Radiant Global ADC Việt Nam
Địa Chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0903 803 810
Website: radiantglobal.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến