Bạn nên nhìn một máy quét mã vạch như thế nào vào năm 2021?

Thời điểm năm mới 2021 cũng là năm của khá nhiều biến động. Tuy nhiên điều đó cũng không thể ngăn cản sự phát triển của công nghệ. Các loại đầu đọc mã vạch cũng dựa vào đó mà được cải tiến không ngừng. Nếu như bạn đã có những tiêu chuẩn máy quét của riêng mình năm 2019 và 2020, thì qua 1 năm nó cũng nên có sự điều chỉnh. Đơn giản là vì những tiêu chuẩn của một máy quét tốt có thể không còn đúng sau 1 năm nữa? Vậy bạn nên nhìn một máy quét mã vạch như thế nào vào năm 2021? Điều nào vẫn còn đúng, và điều nào nên cần sự thay đổi?

nhìn một máy quét mã vạch - giới thiệu

Những yếu tố bạn nên nhìn ở một máy quét mã vạch

1. Đầu đọc 2D nên là tiêu chuẩn mới

Các máy quét mã vạch 1D đã ở trên thị trường và được tận dụng đã hơn nhiều năm nay. Chúng hỗ trợ nhiều trong các cửa hàng bán lẻ, cũng như các nhà phân phối sản phẩm lớn. Nhiều người tìm đến các máy quét mã vạch này như một giải pháp giá rẻ. Một phần lý do nữa là vì các cửa hàng, siêu thị tiện lợi hay nhà phân phối ít khi sử dụng đến công tác dùng mã vạch 2D. Nhưng công nghệ mã vạch đang dần trở nên rẻ và mở rộng hơn nhiều. Các cửa hàng cũng đang dần có các kế hoạch marketing riêng của họ. Nên các máy đọc mã vạch 2D đang dần ở nên tiêu chuẩn hơn tại các cửa hàng này.

nhìn một máy quét mã vạch - máy quét 2D nên là tiêu chuẩn

Các đầu đọc 2D còn có thể dễ dàng xử lý các mã vạch in kém hơn. Các máy đọc 1D cũng không thể nào làm được những điều như 2D làm. Các mã vạch có phần hơn mờ cũng được các máy quét mã vạch 2D nhận diện. Tốc độ chúng giải mã vạch cũng không hề thua kém các máy tuyến tính. Nếu bạn dự tính làm những công tác như Marketing, quan hệ khách hàng, thì một máy đọc mã vạch 2D nên là tiêu chuẩn của bạn.

2. Máy quét mã vạch không dây mang lại nhiều giá trị

Các máy quét có dây vẫn là lựa chọn cho các mô hình bán hàng cố định. Nguyên nhân như vậy cũng không khác gì những điểm đã lý giải ở mục trên. Giá rẻ, dễ sử dụng và không tốn quá nhiều chi phí sửa chữa. Nhưng năm 2021 này, khi mà nhiều người quan trọng đến trải nghiệm và tiềm năng di động, thì máy có dây không thật sự là điểm nhấn với nhiều người nữa. Các máy không dây rõ ràng mang lại sự tiện dụng và tính di động cực cao. Đặc biệt là những cửa hàng cần quét mã vạch ở vị trí cao. Các máy không dây có thể thoải mái lại gần mà không hạn chế khoảng cách.
nhìn một máy quét mã vạch - máy quét không dây

Công nghệ Bluetooth hay sóng băng tần (của riêng Datalogic) có khả năng giúp bạn hoàn thành công tác này. Các máy đọc mã vạch thế hệ cũ hơn có Bluetooth cũng không có giá thành quá xa nữa. Nếu bạn mua một máy Datalogic QW2400 với giá trên 2 triệu 1 chút, thì OPTICON OPN 2001 chỉ cao hơn 1 chút mà cho bạn khả năng di chuyển. Hay bạn có thể tìm đến máy có chức năng cao hơn như Zebra DS2278 2D không dây. Một chút đầu tư nhỏ sẽ mang lại lợi nhuận lâu dài hơn cho bạn.

3. Cách xây dựng máy quét

Cách xây dựng ở đây là nói đến máy quét được làm ra để đa nhiệm hay công nghiệp. Các máy đa nhiệm sẽ có thiết kế vỏ ngoài trơn tru hơn khá nhiều. Còn những máy công nghiệp có cấu tạo sần sùi và có phần cứng cáp hơn máy đa nhiệm.

Dĩ nhiên cấu tạo sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố khác của thiết bị. Một trong các yếu tố dễ thấy là cân nặng. Các máy công nghiệp (rugged scanners) có cân nặng hơn hẳn máy thường. Yếu tố thứ 2 là khả năng chống va đập và chống bụi. Các máy đa nhiệm tối đa đưa bạn lên đến 1.8m va đập và IP54 – IP56 chống nước và bụi. Trong khi các máy công nghiệp đưa bạn lên đến IP65 – 67 và va đập đến 2.4m (với các máy quét mã vạch Zebra).
nhìn một máy quét mã vạch - máy quét công nghiệp

Nhưng điều này thì cho chúng ta được gì? Câu trả lời là môi trường làm việc đóng vai trò quan trọng khi bạn nhìn vào một máy quét mã vạch. Cho dù là máy cầm tay, để bàn thì bạn cũng không thể nào loại yếu tố này. Bạn không thể cầm một máy đa nhiệm (multi-purpose) vào môi trường công nghiệp. Và ngược lại những máy công nghiệp sẽ là thừa thãi với các môi trường thông thường. Nếu như công nghệ đầu đọc là mối quan tâm trước đây, thì môi trường hoạt động hiện tại cũng không hề kém cạnh.

Đó là những góc cạnh sơ bộ mà bạn cần nhìn ở một máy quét mã vạch năm 2021. Nhờ vào chúng bạn có thể phần nào thu hẹp góc độ của mình xuống, từ đó chọn được máy quét phù hợp hơn. Một máy quét đúng sẽ là một trong những đồng minh tốt nhất, bên cạnh các thiết bị tự động hóa khác như máy in nhiệt hay máy POS.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến