Máy quét mã vạch kho hàng phù hợp nhất cho ứng dụng của bạn là gì?

Việc áp dụng tính năng quét mã vạch đang gia tăng và nó được thúc đẩy một phần bởi chi phí thấp hơn, chức năng tăng và những lợi ích thu được từ việc loại bỏ việc thu thập dữ liệu thủ công từ nhiều ứng dụng khác nhau. Theo VDC Research, thị trường máy quét mã vạch di động sẽ tạo ra doanh thu hơn 150 triệu đô la vào năm 2021. Mặc dù việc triển khai máy quét mã vạch trong kho hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, nhưng việc lựa chọn loại máy quét phù hợp ngày càng trở nên phức tạp nhờ sự gia tăng của các yếu tố hình thức và việc sử dụng nhiều loại mã vạch trong chuỗi cung ứng.

máy quét mã vạch nhà kho - giới thiệu

Các yếu tố cân nhắc khi lựa chọn máy quét mã vạch kho hàng

Hầu hết các kho sử dụng kết hợp các loại thiết bị khác nhau cho nhu cầu quét của họ và máy quét mà họ chọn tùy thuộc vào yêu cầu của ứng dụng. Có một số loại máy quét mã vạch giá rẻ khác nhau có sẵn, mỗi loại có thế mạnh riêng. Dưới đây là một số điểm khác biệt đáng kể mà bạn nên xem trước khi lựa chọn:

1. Máy quét mã vạch kho hàng laser so với imager

Bất kể yếu tố hình thức nào, mọi máy quét mã vạch đều sử dụng công cụ quét laser hoặc máy quét hình ảnh để thu thập dữ liệu.

Máy quét laser thường được sử dụng trong dây chuyền thanh toán của cửa hàng tạp hóa và sử dụng chùm tia laser để đọc mã vạch. Những máy scan này chỉ có thể quét mã vạch tuyến tính hoặc một chiều như ký hiệu UPC được sử dụng trên bao bì bán lẻ.

máy quét mã vạch nhà kho - laser và 2D

Tuy nhiên, để đọc mã vạch hai chiều (2D) như mã QR, bạn sẽ cần một máy quét hình ảnh. Máy chụp ảnh chụp ảnh mã vạch trước khi giải mã. Chúng có nhiều ưu điểm hơn máy quét laser, bao gồm:

  • Chúng có thể quét nhiều loại mã vạch 1D và 2D hơn. Vì máy giải mã theo chiều dọc và ngang, nên các mã vạch 1D không là vấn đề. Bạn có thể thông dụng với một số máy như Microscan HS360X.
  • Chúng là đa hướng, vì vậy việc căn chỉnh máy quét là không cần thiết
  • Các máy 2D có thể đọc mã vạch bị hỏng hoặc in kém
  • Chúng có thể đọc mã vạch từ khoảng cách xa hơn nhiều máy quét laser

Máy scan 2D có thể quét nhiều mã vạch cùng một lúc. Vì vùng đọc của một trong số chúng khá lớn. Điển hình là dòng máy quét mã vạch Datalogic Powerscan PBT9500.

1.1. Vậy nên chọn máy quét nào cho nhà kho?

Các nhà kho đã bắt đầu chuẩn hóa hình ảnh 2D khi nhiều nhà sản xuất máy quét chuyển đổi sang công nghệ này. Chi phí của phần cứng hình ảnh đã giảm xuống và các công ty bị thu hút bởi tính linh hoạt của khả năng quét bất kỳ mã vạch nào, cũng như chụp các loại hình ảnh khác và dữ liệu nhận dạng ký tự quang học (OCR).

máy quét mã vạch nhà kho - laser và 2D
Chọn máy quét nên bắt đầu từ mã vạch được sử dụng

2. Kiểu dáng của máy quét mã vạch kho hàng (Form Factor)

Cả máy quét laser và máy quét hình ảnh đều có sẵn ở nhiều dạng khác nhau. Mỗi loại phù hợp với các loại ứng dụng khác nhau tùy thuộc vào môi trường làm việc, khối lượng quét, công thái học và các yếu tố khác. Đại khái bạn có thể phân chúng vào phân khúc như sau đối với kho hàng.

2.1. Máy scan barcode cầm tay

Máy quét mã vạch cầm tay thường được gắn vào máy tính để bàn hoặc máy tính di động. Những máy quét có dây hoặc không có dây này có thể dựa trên laser hoặc máy ảnh và được chế tạo cho công việc quét tương đối tĩnh trong đó máy quét phải giao tiếp với một máy trạm cố định. Chúng nhẹ, dễ vận hành và chi phí thấp hơn nhiều so với một máy kiểm kho di động.

máy quét mã vạch nhà kho - cầm tay

Các thiết bị này lý tưởng cho các môi trường quét khối lượng lớn (như khu vực vận chuyển hoặc nhận hàng) và cung cấp hiệu suất tuyệt vời ở phạm vi tương đối gần. Chúng cũng thường được sử dụng trong các ứng dụng điểm bán lẻ. Một số thiết bị này bao gồm một bàn phím nhỏ (điển hình là Datalogic Powerscan PM9500 DPM Evo).

2.2. Máy scan dạng vòng đeo tay

Thậm chí còn có một biến thể có thể đeo được gọi là máy quét vòng có thể được sử dụng trong các ứng dụng chọn / bỏ đồ khối lượng lớn nơi người dùng được hưởng lợi từ thao tác rảnh tay. Các thiết bị này đã được chứng minh trong các nghiên cứu về thời gian / chuyển động để tăng năng suất đáng kể vì hoạt động quét diễn ra tự nhiên hơn. Denso Wearable SF1 chắc cũng không còn quá xa lạ với bạn trong kiểu dáng này.

máy quét mã vạch nhà kho - dạng vòng

3. Máy kiểm kho cũng đáng được cân nhắc

Trong kho, các ứng dụng khác có thể được phục vụ tốt hơn với một thiết bị di động có khả năng xử lý tích hợp cao hơn, màn hình và bàn phím, cùng với máy quét hiệu suất cao. Có hai loại cơ bản của các máy tính di động công nghiệp này. 

3.1. Máy kiểm kê kho dạng súng

Thiết bị cầm súng lục cung cấp khả năng quét ngắm và chụp ở khoảng cách xa và thường được trang bị bàn phím vật lý. Vì những thiết bị này cung cấp phạm vi hoạt động xa nên chúng rất phù hợp cho các ứng dụng xe nâng và vận chuyển hàng hóa, bởi vì người lái xe có thể quét pallet tải sản phẩm từ xa mà không cần rời khỏi xe. Datalogic Falcon X4 là 1 trong các ví dụ này.

máy quét mã vạch nhà kho - dạng súng

3.2. Máy kiểm kho dạng điện thoại

Các ứng dụng khác trong nhà kho không yêu cầu kiểu quét khoảng cách xa đó và có thể được phân phát với các thiết bị di động nhỏ hơn hoạt động giống như điện thoại thông minh kiểu người tiêu dùng. Các thiết bị này có màn hình cảm ứng, nhưng chúng được thiết kế chắc chắn cho các hoạt động kinh doanh và bao gồm một công cụ quét mạnh mẽ hơn so với thông thường được tìm thấy trên thiết bị tiêu dùng.

máy quét mã vạch nhà kho - dạng điện thoại

Thường được sử dụng trong các ứng dụng chăm sóc sức khỏe, dịch vụ hiện trường và bán lẻ, những máy quét này cũng có thể được triển khai tại bộ phận tiếp nhận hoặc vận chuyển, nơi khối lượng quét thấp hơn và ưu tiên quét cận cảnh (trong vòng 15 inch). Cũng có những kiểu máy trong lớp này có phạm vi quét dài hơn lên đến 10 feet. Điển hình trong số đó là Casio IT-G500.

Đó là những điều bạn cần chú ý khi chọn một thiết bị quét mã vạch kho hàng của mình. Những nhu cầu phù hợp sẽ giúp bạn chọn ra thiết bị hợp lý nhất. Đừng ngại đầu tư cho chiếc máy phù hợp nhất, vì nó sẽ mang lại cho bạn nhiều hơn những gì bạn bỏ ra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến