Các máy đọc mã vạch đa nhiệm đã đi xa đến mức nào?

Nếu bạn để ý những máy quét mã vạch có trên thị trường thì có một điều nổi bật. Đó chính là có một bộ phận thiết bị chiếm đa số các sản phẩm. Đó chinh là các máy quét mã vạch đa nhiệm. Cứ trung bình có đến 5 – 6 thiết bị đa nhiệm trên một máy chuyên dụng. Bạn lên một website của bất kì hãng sản xuất nào cũng như vậy. Vậy thì các thiết bị đọc mã vạch đa nhiệm này có những điểm gì đáng chú ý? Và tại sao họ lại sản xuất nhiều sản phẩm đa nhiệm như vậy? Bài này sẽ bàn một chút về vấn đề đó.

Máy đọc mã vạch đa nhiệm - giới thiệu
Các máy đa nhiệm có những gì nổi bật?

Sự tiên tiến rõ rệt của dòng máy đọc mã vạch đa nhiệm

1. Các máy đa nhiệm có tốc độ đọc không thua kém các máy khác

Các tốc độ của các máy đọc đa nhiệm không hề làm người sử dụng thất vọng. Đó là một trong những yếu tố mà đa số người sử dụng thích thú. Các dòng máy đặc thù được trang bị các đầu đọc gần như tương tự các máy đa nhiệm. Chỉ khác là các máy đa nhiệm sẽ có công nghệ đặc thù khác thôi. Bạn có thể nhìn 2 bảng dưới đây về 2 tốc độ đọc mã vạch của các máy đa dụng.


Máy Datalogic QW2100 Gryphon 4100 Powerscan 7100 Gryphon 4100-HC
Tốc độ quét 400 scan/giây 325 scan/giây 390 scan/giây 325 scan/giây
Bảng 1. Máy đọc mã vạch datalogic

Thiết bịZebra Symbol LS2208Symbol LI3408-ERMiniscan MS954Zebra CS3000 Series
Tốc độ đọc~120 scan/giây~40 scan/giây~116 scan/giây~100 scan/giây
Bảng 2. Máy đọc mã vạch Zebra
Với tốc độ đọc cạnh tranh và bỏ qua một số cấu tạo phức tạp, thì các máy đọc mã vạch đa nhiệm này là thiết bị tốt để sử dụng.

2. Giá thành của các máy quét đa nhiệm

Các máy đa nhiệm dù có nhiều công nghệ tiên tiến nhưng vẫn giữ một điều. Đó là giá thành của thiết bị luôn ở dưới các máy đọc chuyên dụng. Nếu bạn có thể tham khảo giá thành của các thiết bị thì bạn sẽ thấy.
Máy đọc mã vạch đa nhiệm - so sánh với các dòng máy khác
Giá cả luôn là vấn đề mà các máy đa nhiệm có lợi thế
Mình sẽ lấy từ 1 trong những trang web bán máy đọc mã vạch là BarcodeInc. Vì hiếm trang web nào có tầm giá chính xác theo đô như web này. Bạn có thể thấy giá thành của máy quét Zebra DS9900 Series so với các máy khác như sau:

Thiết bịZebra Symbol DS9908Zebra CS4070-SRSymbol LI3608-ERZebra DS8108-HC
Giá máy đọc~390 đô/máy~460 đô/máy~630 đô/máy~403 đô/máy

Máy đọc mã vạch đa nhiệm ở mức hiện đại nhất vẫn không thể so sánh về giá với các tiết bị chuyên dụng. Trường hợp rõ ràng nhất là trường hợp DS9908 trên kia. Và đi kèm chính thiết bị đó là nhiều công nghệ tiên tiến khác nhau. Và những công nghệ đó như thế nào thì xuống phần tiếp theo sau đây mình sẽ nói rõ hơn.

3. Khả năng đi rất xa về công nghệ của các máy đọc mã vạch đa nhiệm

Các máy đa nhiệm (general purpose scanners) những năm gần đây có sự thay đổi lớn. Đó chính là chúng được vũ trang càng hoàn hảo hơn. Những chức năng hay công nghệ bổ trợ trong chúng cũng nhiều hơn. Và chúng đã đi gần hơn đến khả năng cua những máy quét đa dụng rồi.

Lấy ví dụ của chính máy đọc mã vạch zebra symbol ds9900 phía trên. Bản thân nó có thể đọc được tất cả các loại hình mã vạch. Kể cả mã vạch thủy vân số hay DPM cũng không là vấn để. Máy còn có cả những phiên bản hỗ trợ long range, short range, driver-license, vv.. Những công nghệ đặc biệt vốn chỉ có ở những máy đọc chuyên dụng trước đó đều có mặt.
Máy đọc mã vạch đa nhiệm - so sánh với các dòng máy khác
Vẫn có những yếu tố phân biệt các dòng máy với nhau
Điều duy nhất mà các thiết bị đa nhiệm này thiếu là những chức năng đặc biệt. Những chức năng này chỉ có những máy chuyên dụng mới được trang bị. Điển hình như:
  • Máy y tế chống vi khuẩn và hóa học có hại
  • Máy công nghiệp chống va đạp, bụi và các tác nhân ngoại lực cực cao.
  • Máy để bàn cố định gọn nhẹ và dễ lắp đặt kèm theo kháng ngoại lực tốt.
  • Máy mini (companion scanners) siêu nhẹ, kết nối không dây.

Datalogic Gryphon 4100 Series Datalogic Powerscan 7100 Series
Đọc mã vạch 1D, GS1, Postal, IM
Tốc độ đọc 325 scan
Nhiệt độ môi trường 50 độ C
Ánh sáng 100.000 lux
Va đập 1.5m tối đa
Chống bụi IP52
Tất cả các mã vạch 1D
390 scans/giây
Nhiệt độ 50 độ C
Ánh sáng 100,000 Lux
Va đập độ cao 2m tối đa
Chống bụi và nước phun IP65

4. Chúng dễ thiết lập và sử dụng hơn các thiết bị mã vạch khác

Các dòng thiết bị đa dụng luôn được chế tạo để hoạt động ở đa dạng lĩnh vực. Chính vì vậy chúng hầu như đều có khả năng “plug n play” – cắm và sử dụng. Chúng có thể kết hợp tốt với hầu hết thiết bị ngoại vi hay phần mềm hệ thống nào. Và khả năng tùy biến chúng sẽ dễ dàng hơn các máy đọc mã vạch chuyên dụng. Bản thân các máy đặc thù, đáng chú ý là các máy công nghiệp khá kén phần mềm. Và các loại máy đó cũng hoạt động ở một vài phần mềm đặc thù mà thôi. Nếu bạn có tính đến khả năng sử dụng các máy chuyên dụng thì đó là điều nên chú ý.
Máy đọc mã vạch đa nhiệm - so sánh với các dòng máy khác
Máy đa nhiệm kết hợp tốt hơn với thiết bị ngoại vi
Máy đọc mã vạch đa dụng đã đi một quãng đường khá dài phải không? Và chúng ngày càng tiến bộ hơn về mặt công nghệ. Các hãng sản xuất đã rất thông minh lựa chọn những chức năng cần thiết để giữ cho chúng hấp dẫn người tiêu dùng. Vậy bạn cần một máy đọc đa nhiệm hay chuyên dụng? Bạn có thể liên hệ về mình để được tư vấn kĩ hơn nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến