Cân điện tử - Những điều bạn cần biết

Nếu bạn đi mua hàng ở những siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, bạn sẽ thấy một vật. Vật này hay nằm ở khu vực mua sản phẩm tươi sống. Đó chính là cân điện tử. Đây là một vật rất cần thiết phục vụ trong quá trình tự động hóa bán hàng. Tuy nhiên có một số điều mà bạn có thể bỏ qua về vật dụng này. Và bài này được viết ra để cố gắng trả lời và cung cấp những thông tin đó. Vậy thì bạn còn gì chưa biết về vật dụng hỗ trợ can dien tu?
Vấn đề về cân điện tử
Vật dụng này có những gì mà bạn chưa biết đến?

Những vấn đề về cân điện tử có thể bạn chưa biết

1. Cân điện tử là gì?

Câu hỏi này có thể quá đơn giản và nhiều bạn có thể trả lời. Nhưng mình vẫn cố gắng giải thích đơn giản nhất có thể. Electronic Scale là từ tiếng anh mà bạn có thể gọi nó. Loại cân này dùng mạch điện tử và cảm biến lực.

1.1. Cân điện tử vận hành như thế nào?

Nếu nói đến cách vận hành thì mình sẽ cố gắng ngắn gọn. Khi bạn đặt một vật lên cân, dưới cân sẽ có các thiết bị. Tùy loại cân sẽ có 1 – 4 các thiết bị khác nhau. Thiết bị này sẽ giúp bạn trải đều cân nặng ra toàn cân. 
Cân điện tử - Nguyên lý hoạt động

Sau khi cân nặng trải đều, sẽ tác dụng lực lên máy đo biến dạng. Máy đo này có thể có các rãnh kim loại, hoặc giấy bạc, được liên kết với bảng mạch in. Khi có lực tác động nó sẽ biến dạng (bị cong, ép lại hoặc kéo dãn ra).

Cân điện tử - Nguyên lý hoạt động

Sự kéo dãn này sẽ biến thành tín hiệu điện để truyền vào máy đọc. Máy này sẽ giải mã và hiển thị số ra màn hình cân như bạn thấy. Số cân bạn thấy nhảy có thể là do máy vẫn đang cân bằng trải đều cân nặng.

2. Cân điện tử có ứng dụng gì?

Nói về ứng dụng thì nên cần nói xa hơn một chút. Nếu trong trường hợp là các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị thì công dụng của nó là hỗ trợ tính tiền. Khi bạn cân sản phẩm thì máy sẽ xuất ra giấy có cân nặng. Dựa vào đó mà nhân viên sẽ tính đúng giá hơn.

Cân điện tử - Ứng dụng

Cân cũng giúp bạn kiểm tra chất lượng sản phẩm. Ví dụ một mặt hàng có cân nặng và sai số khi cân. Nếu bạn dùng một chiếc để cân và thấy cân nặng lệch xa khỏi sai số thì có thể đánh dấu và gửi trả. 

Ngoài ra cân cũng giúp trong ngành y tế, phòng thí nghiệp. Và còn tính chính xác trọng lượng của những vật hàng trăm kg.

3. Có những loại cân điện tử nào?

Đây cũng là một câu hỏi khá thông dụng. Vì nói về chủ đề các loại cân điện tử thì nó có khá nhiều loại. Và để các bạn hiểu rõ hơn thì mình cũng mạn phép đề cập tại đây.

3.1. Cân đếm điện tử

Đây là loại cân giúp bạn đếm số lượng vật có trên cân. Đối với những ngành công nghiệp sản xuất nhiều sản phẩm như dược thì cân này khá cần thiết. Bạn có thể xác định số lượng chính xác mà không mất thời gian đi đếm tay.
Các loại cân điện tử - Cân đếm
Cân thể hiện số lượng được đặt lên

3.2. Cân bàn điện tử

Đây chính là loại cân điện tử siêu thị bạn sẽ gặp cực nhiều trong siêu thị quầy thực phẩm đây. Dùng đa số để cân rau củ và một số mặt hàng tươi sống khác. Vật liệu làm nên chúng là nhôm hoặc thép không gỉ cũng là vì tính chất ứng dụng này. Máy chủ yếu sử dụng năng lượng từ pin và có màn hình hiển thị LCD rất dễ đọc. 

Loại cân bàn này cũng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp nặng. Những ngành công nghiệp chuyển phát, hay cả những gian bếp nhà hàng cũng có mặt nó đấy.

3.3. Cân sàn điện tử

Đối với những mặt hàng hay sản phẩm có khối lượng lớn, thì đến lúc anh bạn cân sàn này vào việc. Những hàng nhập khẩu thì luôn được cân bằng loại cân điện tử này. 
Các loại cân điện tử - Cân sàn

Sau khi đặt kiện hàng lên trên cân thì bạn có thể nhìn thấy kết quả qua màn hình LCD nhỏ. Cân cũng có hỗ trợ gắn bánh xe để bạn di chuyển nó đến địa điểm mong muốn. Tuy nhiên nếu muốn một kết quả chính xác hơn thì hãy cân lúc bạn không di chuyển.

3.4. Cân đóng bao

Đây là một loại cân vừa có trách nhiệm đóng bao vừa xuất kết quả cân nặng cho bạn. Loại cân này có cấu trúc khác nhau tùy theo các chứng năng khác nhau nữa. Có thể phân thành các loại như sau:
  • Cân đóng bao trọng lực
  • Cân kiểu rung
  • Cân vít tải
  • Cân đóng túi răng cưa
  • Cân đóng bao khổ lớn
  • Cân đóng bao khổ nhỏ
  • Cân dùng trong y tế
Các loại cân điện tử - Cân đóng bao

4. Giá cân điện tử vào khoảng bao nhiêu?

Đã tìm hiểu về một sản phẩm thì luôn có câu hỏi về giá cả rồi. Vậy cân điện tử giá bao nhiêu? Giá tiền của nó có quá cao không? Câu trả lời là tùy theo loại cân mà bạn tìm mua. Bảng giá cân điện tử ở mỗi cửa hàng hay công ty bán cân điện tử là khác nhau. Nên giá mà bạn tham khảo mình đưa ra như sau:
  • Cân mini cầm tay: từ 250,000 đến dưới 1,000,000
  • Cân bàn điện tử: từ khoảng 1,500,000 đến 5,000,000
  • Cân sàn vào khoảng từ 6,500,000 (100, 200kg..) đến tải trọng hàng tấn có thể vào khoảng hơn 100,000,000.
  • Cân đóng bao vào khoảng từ 11,000,000 trở lên.
Các loại cân điện tử - Cân sàn
Cân xe tải có thể lên đến trăm triệu đồng

5. Mua cân điện tử ở đâu?

Nếu nhứ bạn muốn tìm mua các loại cân thì cũng không khó. Hiện tại có rất nhiều công ty bán sản phẩm này tại các thành phố lớn như HCM hoặc Bình Dương. Một số địa chỉ mà bạn có thể mua cân như sau:

5.1. Hồ Chí Minh

  • Cân Gia Phát: 534 Điện Biên Phủ, P.21, Q. Bình Thạnh.
  • Radiant Global ADC Vietnam: 456/57 Cao Thắng, P.12, Q.10 hoặc 181 Cao Thắng, P.12, Quận 10.
  • Cân Việt Nhật: 65D Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh.
  • Cân Quốc Thịnh: 148/7B Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh.
Rdiant Global là một trong những công ty bán cân điện tử tại hcm

5.2. Bình Dương

  • Cân Đại Quang: C30, Làng chuyên gia The oasis II, đường D11, KDC Việt Sing. Kp4 – P.An Phú – Tx Thuận An – T Bình Dương.
  • Cân Thái Bình Dương: 71 Ấp An Phú, X. An Sơn, TX. Thuận An, Bình Dương.
  • Cân Ánh Sáng: Ô 1, Lô NP4 Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố 2, P.Phú Hòa, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương.

6. Những hãng cân điện tử thông dụng?

Đối với thiết bị này thì bạn cũng có khá nhiều sự lựa chọn về hãng. Từng hãng cũng có thế mạnh riêng về loại sản phẩm mà họ bán ra. Những có một số hãng khá nổi tiếng và thông dụng mà bạn nên tham khảo. Dưới đây là thông tin về các hãng cân điện tử.

6.1. Mettler Toledo

Là một sự liên kết của Mỹ và Thụy Sĩ, Mettler Toledo có thể là công ty bán cân điện tử lớn nhất thế giới. Với lợi thế hàng đầu về khả năng tiết cận công nghệ, Mettler có khả năng chế tác ra những chiếc cân chất lượng rất cao.
Các hãng cân điện tử - Mettler Toledo

Mettler sản xuất từ các loại cân để bàn đến những loại cân hạng nặng. Bạn hầu như có thể tìm thấy hầu hết các loại cân nếu nhắc đến Toledo. Cân bao bì thì sẽ hiếm hơn.

Vật liệu cho các cân của Mettler Toledo là loại cao cấp. Chính vì vậy mà độ bền của chúng cũng rất cao. Cân của hãng luôn tuân thủ theo tiêu chuẩn OIML (Tổ chức đo lường hợp pháp quốc tế). Các công ty tại Việt Nam luôn chọn Mettler là đối tác hàng đầu cũng vì các điểm cộng này.

6.2. Cân điện tử Ohaus của Mỹ

Ngoài Toledo thì Ohaus cũng là hãng được nhiều người tin dùng. Cân chủ yếu của hãng này là cân để bàn đo trọng lược hoặc số lượng. Ohaus cũng luôn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn từ ISO đến OIML. Nó cũng là đối tác của nhiều công ty phân phối can dien tu tại Việt Nam. 
Các hãng cân điện tử - Ohaus

Nếu bạn không cân mua những cân loại lớn, thì Ohaus cũng là một lựa chọn vô cùng tốt.

6.3. Cân điện tử từ hãng KERN

KERN (đầy đủ hơn là Kern & Sohn) là một hãng đến từ Đức. Hãng này cũng có cung cấp những thiết bị cân. Các loại cân từ cân trong phòng thí nghiệm đến cân y tế và công nghiệp nặng cũng không thoát khỏi KERN. 
Các hãng cân điện tử - Kern
Nguồn: www.kern-sohn.com
Hãng này cùng Ohaus và Toledo là 3 hãng thông dụng nhất khi hỏi về cân điện tử đấy! Giá thành của 3 hãng cũng không quá chênh nhau nhiều.

6.4. SHINKO DENSHI

Châu Âu và Mỹ có rồi giờ sang châu Á đi. Không đâu khác tại Nhật có một hãng đã phát triển công nghệ cân điện tử. Độ chính xác và bền bỉ của cân Denshi cũng không hề thua kém 3 đại gia ở trên. 

Denshi cũng đa dạng sản phẩm của mình đáp ứng nhu cầu của các ngành. Từ cân tiểu ly, cân vàng, các loại cân thông dụng như cân tính tiền cho đến các loại cân cỡ lớn. Cân chuyên dụng áp dụng cho công nghiệp như cân ô tô điện tử cũng có luôn. Denshi cũng đã có mặt tại Việt Nam. Bạn cũng có thể tìm cân hãng này ở một số công ty tại Bình Dương.

Các hãng cân điện tử - Shinko Denshi

Đó là những câu hỏi thường thấy xung quanh thiết bị đo lường này. Cân điện tử có rất nhiều lợi ích. SỰ chính xác trong sản xuất và giám định sản phẩm cũng một phần nhờ nó. Nếu có những vấn đề hay câu hỏi nào về nó mình sẽ bổ sung thêm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến