Hướng dẫn sử dụng máy quét mã vạch hiệu quả năm 2022

Máy quét mã vạch (tiếng anh: Barcode Scanner) là một vật dụng mà bạn thấy có mặt ở khá nhiều nơi. Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và cả những nơi bán sỉ bạn cũng thấy chúng. Chúng hỗ trợ trong việc tiếp nhận và thu thập dữ liệu bằng cách đọc mã vạch. Nghe về công dụng có vẻ dễ hiểu phải không? Nhưng bạn đã tự hỏi một cửa hàng sử dụng nó như thế nào chưa? Hãy cùng đi qua bài viết này để biết về cách sử dụng máy quét mã vạch nha.

Hướng dẫn sử dụng máy quét mã vạch
Dùng máy đọc mã code như thế nào là tốt?

Cách sử dụng máy quét mã vạch và vài chú ý

Bài này sẽ phần lớn nói đến cách sử dụng và những điều cần lưu ý. Những tình huống lưu ý này có thể sẽ xảy ra. Bạn có thể biết trước về chúng đế sau này xử lý dễ dàng hơn. 

1. Cách dùng 

a. Tìm sản phẩm có mã vạch để quét

Muốn sử dụng máy quét cầm tay thì cần có mã vạch để quét phải không? Với một sản phẩm trong siêu thị thì mã hay nằm ở phía dưới bên trái hoặc phải. Một số khác có thể in bên hông hoặc dưới đáy. Mã tùy theo loại mà sẽ có hình dáng khác nhau. Bạn có thể tham khảo bài viết về một số loại mã vạch để hiểu rõ thêm. 

b. Đưa máy quét vào để chiếu vào mã vạch 

Nếu bạn đang sử dụng máy đọc mã vạch giá rẻ cầm tay thì đưa máy lại gần tầm để scan. Nếu máy đang ở chế độ để bàn thì bạn bên đưa sản phẩm vào tầm sẽ dễ dàng hơn. Tùy theo loại máy quét mà bạn sẽ có một số cách điều chỉnh như sau: 

· Máy quét laser hoặc đơn tia: Điều quan trọng là bạn để tia laser cắt ngang qua toàn bộ mã vạch. Như là chữ bị gạch ngang qua vậy. Sau khi đảm bảo được điều này, thì bạn nhấn nút “Engage” trên tay cầm.
Hướng dẫn sử dụng máy quét mã vạch
Đưa mã vạch hoặc đưa máy vào đúng tầm quét
· Máy quét đa tia: Máy quét đa tia thì dễ dàng hơn một chút. Đây là dạng máy quét nhiều tia đan chéo nhau tạo thành 1 vùng quét. Bạn chỉ cần làm sao để mã vạch nằm gọn trong vùng quét đó là được. 

c. Kiểm tra thông tin trong máy

Sau khi máy đã quét mã vạch xong rồi thì thông tin sẽ xuất hiện trong máy. Tùy theo nền tảng xuất ra thì bạn chọn phần mềm cho phù hợp (Word, Excel,..). Bạn kiểm tra thông tin bao gồm: Tên Sản Phẩm, loại, mã vạch. 

2. Các điều cần chú ý khi sử dụng máy quét

a. Không nên để máy quá xa tầm quét

Dù bạn có để đúng vị trí đường gạch hay vùng. Nhưng nếu bạn để máy qua xa hay vật quá xa thì máy sẽ không đọc được mã đó.

Hướng dẫn sử dụng máy quét mã vạch
Đừng nên để quá xa để quét

b. Tránh để ngón tay hay vật gì che mã vạch

Máy quét sẽ không thể đọc chính xác mã nếu một phần mã trên sản phẩm bị ngón tay bạn hay vật gì che mất.

Hướng dẫn sử dụng máy quét mã vạch
Cố gắng đừng để mã bị che mất

c. Nếu thông tin bị sai so với sản phẩm

Hãy bình tĩnh và kiểm tra lại máy quét hay phần mềm của máy quét khi thấy thông tin sai lệch. Nếu có gì nằm ngoài tầm xử lý hãy liên hệ với nói bạn đã mua máy. 

d. Không nên tự ý sửa chữa hay tháo dỡ máy

Điều này xảy ra với khá nhiều khách hàng mua máy quét mã vạch cầm tay hay không dây. Cấu trúc bên trong máy đọc mã vạch rất phức tạp. Nếu bạn là người mới sử dụng thì không nên tự sửa hay tháo rời. Nếu có vấn đề gì xảy ra với máy thì hãy liên hệ với cửa hàng bạn đã mua máy. Việc tháo lắp hay tự sửa có thể vô tình vi phạm chính sách bảo hành hay làm máy hư hại thêm.

3. Một số thiệt bị đọc mã vạch dễ sử dụng

Bạn có nhu cầu xây dựng cửa hàng mà chưa lần nào sử dụng qua máy quét? Vậy thì phần này có thể sẽ làm bạn hứng thú. Những chiếc máy này có những tính năng vừa đủ để bạn sử dụng dễ dàng. Nhưng cũng ít khi có vấn đề trong những lần đầu sử dụng. 

a. Zebex z3100

Hướng dẫn sử dụng máy quét mã vạch - Z3100

Đây là loại máy quét có gắn dây dùng để đọc các loại mã vạch 1D và GS1 Data. Máy có thiết kế bằng nhựa khá tốt. Vì vậy mà chịu được lực rơi từ độ cao 1,5m. Máy hoạt động tốt trong không gian lạnh và khá ẩm. Zebex z3100 là loại máy quét đơn tia có tầm đọc 150mm. 

Bạn có thể dễ dàng đọc được mã vạch một cách nhanh chóng. Máy thực hiện đến 330 quét/giây. Mã dưới ánh sáng mặt trời z3100 vẫn có thể đọc được.

b. Symbol ds9208

Ds9208 là một máy vạch đa tia để bàn phù hợp cho những nơi sự kiện hay lễ hội. Vì khả năng quét mã 2D và cả 1D của nó cũng khá nhanh. Máy dùng cho việc để bàn cố định, tiện lợi không những cho bạn mà cả cho khách đến. Khách chỉ cần để đúng vùng quét trong khoảng cách 10.5 inch là ổn.

Cách sử dụng máy quét mã vạch - DS9208

Máy nhỏ gọn và dễ cài đặt. Symbol Zebra ds9208 chịu được lực rơi từ độ cao 1,5m trở xuống. Máy chống chịu lạnh, ẩm và cả ánh nắng mặt trời. 

c. Máy quét mã vạch Datalogic qw2100

Đây là loại máy mà bạn sẽ thấy khá nhiều ở các cửa hàng tiện lợi như Ministop hay Vinmart. Datalogic qw2100 là một chiếc máy có tốc độ quét cực nhanh. Đa số các sản phẩm ở cửa hàng tiện lợi mang mã vạch 1D. Số lượng sản phẩm mua trong 1 lần của khách cũng khá nhiều. Vì vậy mà cần một chiếc máy có tốc độ quét gần 400/giây.

Hướng dẫn sử dụng máy quét mã vạch - Z3100


Máy chỉ có màu đen hoặc trắng và có cả đế để bàn. Bạn có thể dùng ở cả 2 chế độ cầm tay hoặc rảnh tay. 

d. Opticon L-50C

Vào khoảng 1,800,000 – 2,000,000 bạn có thiết bị mã vạch Opticon L-50C này. Với tốc độ quét 300/giây kèm theo đế khá cao, bạn sẽ có một nơi để chắc chắn. Máy chịu được lực va chạm từ độ cao 1,5m và chống lạnh hay ẩm ướt.

Vỏ làm bằng nhựa cứng đen nên có sức chống chịu tốt. Máy tương thích với các nền xuất dữ liệu như Word, Excel và cả Keyboard Wedge. Máy cũng chỉ đọc được các mã 1D và các tương thích khách cũng bị giới hạn đi khá nhiều.

Đó là cách sử dụng máy quét mã vạch đơn giản và dễ dàng. Với những thông tin trên, bạn sẽ dễ dàng sử dụng. Kèm theo đó là lựa chọn chiếc máy phù hợp và dễ dùng nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến